Vaccine ngừa cúm: Rất tốt cho trẻ em, nhưng vô dụng với người già

Tiêm vaccine cúm giúp trẻ em ngăn ngừa bệnh

Mùa cúm sắp đến rồi! Vaccine cúm nên sử dụng loại tiêm hay xịt mũi?

Vaccine cúm: Nên tiêm phòng vào buổi sáng

Sẽ có vaccine cúm A/H5N1 “made in Việt Nam”

Vaccine cúm: Ít hiệu quả lại gây nguy cơ tim mạch

Theo đó, các chuyên gia y tế, Sở Y tế Công cộng Anh (PHE) cho biết, việc triển khai tiêm vaccine cúm vào mùa đông 2016 đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt. Đó là giúp ngăn ngừa tới 66% nguy cơ mắc bệnh ở trẻ em, cao hơn 8% so với lần đầu tiên áp dụng vaccine này vào năm 2013. Tuy nhiên, nó lại không cho thấy hiệu quả ở những người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên).

Nhà chức trách của PHE lý giải: “Khi con người ta già đi, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng bị suy giảm. Do đó, cơ thể họ cũng không thể đáp ứng được tác dụng của các loại vaccine giống như khi còn trẻ”.

Từ những kết quả của mùa đông năm ngoài, Sở Y tế Công cộng Anh đã xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng bệnh cúm cho 100% các trẻ từ 2 – 11 tuổi. TS. Jenny Harries – Phó Giám đốc Sở Y tế Công cộng Anh cho biết: “Chúng ta biết rằng, trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cúm cao hơn so với những người khác. Vì vậy, nếu chúng ta có những biện pháp phòng tốt thì có thể làm giảm được nguy cơ này”.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng, mặc dù vaccine cúm không đạt được những hiệu quả ở những người cao tuổi, nhưng họ vẫn nên tiếp tục việc chích ngừa loại vaccine này.

Ngoài ra, các chuyên gia ở Sở Y tế Công cộng Anh vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về tính khả thi của việc sử dụng vaccine liều cao để tăng cường đề kháng cơ thể đối với chủng ngừa ở người già.

TS. Richard Pebody – Trưởng phòng Giám sát Dịch bệnh của Sở Y tế Công cộng Anh tiết lộ: “Chúng tôi đang xem xét lại những gì đã xảy ra và sẽ đưa ra những biện pháp tốt hơn để bảo vệ người cao tuổi”.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp