Ưu điểm và khuyết điểm của liệu pháp kích thích não sâu

Liệu pháp kích thích não sâu có thể giúp gì cho người bệnh Parkinson?

Người bệnh Parkinson cần biết về thiếu dopamine

9 dấu hiệu phân biệt biểu hiện run trong bệnh run vô căn và Parkinson

Tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể gây bệnh Parkinson

Chuyên gia giải đáp 7 câu hỏi thường gặp về bệnh Parkinson

Liệu pháp kích thích não sâu là gì?

Liệu pháp kích thích não sâu sử dụng các điện cực được đặt sâu vào não, giúp cung cấp các xung điện và tín hiệu điện tới các tế bào não cụ thể.

Theo lý thuyết, các xung điện này có thể điều chỉnh và thiết lập lại các xung điện bị lỗi giữa các tế bào não, từ đó giúp khắc phục các triệu chứng bệnh Parkinson như run tay chân, rối loạn vận động.

Tùy vào từng trường hợp mà người bệnh có thể được khuyên thực hiện liệu pháp kích thích não sâu. Thông thường, liệu pháp này là lựa chọn tối ưu cho người đã mắc bệnh Parkinson ít nhất 4 năm. Tuy nhiên, giống như mọi ca phẫu thuật khác, liệu pháp kích thích não sâu cũng có những lợi ích và rủi ro nhất định.

Liệu pháp kích thích não sâu sử dụng các điện cực được đặt sâu vào não

Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của liệu pháp kích thích não sâu:

Ưu điểm

- Giảm các triệu chứng bệnh Parkinson: Liệu pháp kích thích não sâu thường làm giảm đáng kể các triệu chứng cứng cơ bắp, run tay chân, di chuyển chậm chạp và rối loạn vận động. Liệu pháp này cũng đã được chứng minh là có thể cải thiện tâm trạng và chất lượng cuộc sống, tăng năng lượng cho người bệnh.

- Ít rủi ro: Khác với các phương pháp trước đây, liệu pháp kích thích não sâu không gây tổn thương hay tiêu diệt các tế bào thần kinh trong não bộ.

- Giảm nhu cầu sử dụng thuốc: Việc sử dụng liệu pháp kích thích não sâu kết hợp cùng thuốc Levodopa có thể giúp người bệnh Parkinson kiểm soát bệnh tốt, không cần phải uống thêm nhiều thuốc khác. Điều này giúp giảm bớt chi phí điều trị bệnh.

- Có thể điều chỉnh được trong quá trình điều trị: Các điện cực, tần số kích thích và cường độ có thể được kiểm soát cho phù hợp với từng bệnh nhân. Người bệnh có thể chủ động điều chỉnh khi cần.

Nhược điểm

- Liệu pháp kích thích não sâu là một thủ thuật có xâm lấn, không gây mê trong quá trình phẫu thuật: Các bác sỹ sẽ rạch một vết mổ trên da đầu, sau đó tiếp cận các phần sâu trong não. Hầu hết bệnh nhân đều tỉnh táo trong suốt quá trình này.

- Không giải quyết được hoàn toàn các triệu chứng: Liệu pháp kích thích não sâu chỉ giúp khắc phục các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp… các triệu chứng khác hầu như không thay đổi.

- Tác dụng phụ sau phẫu thuật: Cũng giống như các ca phẫu thuật khác, liệu pháp kích thích não sâu cũng có những rủi ro như mất máu, đột quỵ, nhiễm trùng và tụ máu trong não. Ngoài ra, việc phẫu thuật có thể làm ảnh hưởng tới một số vùng não và gây ra các triệu chứng không liên quan đến bệnh Parkinson.

- Trục trặc và thay pin: Thiết bị được cấy vào não có thể gặp trục trặc, dây điện bị ngắt kết nối hoặc cần phải thay các điện cực. Ngoài ra, tuổi thọ pin của thiết bị và bộ điều khiển cần được theo dõi khá thường xuyên.

- Chi phí cao: Giá thành cho việc thực hiện liệu pháp kích thích não sâu có thể lên tới 700 - 800 triệu đồng.

- Không mang lại hiệu quả ngay lập tức: Trong một vài trường hợp, người bệnh Parkinson sẽ mất vài tháng để làm quen với liệu pháp kích thích não sâu để có thể kiểm soát các triệu chứng một cách tối ưu.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsdisease)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run tay chân, cứng cơ bắp… cho người bệnh run vô căn, bệnh Parkinson.

Người bệnh Parkinson cần biết về thiếu dopamine - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh