Bị đái tháo đường: Uống trà xanh có giúp ổn định đường huyết?

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên tập cho mình thói quen thường xuyên uống trà xanh

4 thời điểm không nên uống trà xanh

Uống trà xanh giúp tóc chắc khỏe?

Nguy cơ biến chứng do mắc đái tháo đường lâu năm

Bệnh đái tháo đường: Gánh nặng ngày càng tăng với người cao tuổi

Giống như cà phê, trà xanh cũng chứa nhiều caffeine, chất chống oxy hóa có thể tác động tới hệ thần kinh trung ương. Bên cạnh đó, trà xanh còn chứa nhiều hợp chất polyphenol được gọi là catechin, nổi tiếng nhất là epigallocatechin gallate (EGCG) có thể giúp chống lão hóa, khắc phục tình trạng thừa cân, béo phì…

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống trà xanh thường xuyên có thể giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2 nhờ mang lại các lợi ích sức khỏe sau:

Giúp người bệnh đái tháo đường type 2 giảm kiểm soát cân nặng

Uống trà xanh có thể giúp bạn giảm cân, kiểm soát cân nặng tốt hơn

Đái tháo đường type 2 là dạng bệnh đái tháo đường phổ biến nhất, thường xảy ra do các yếu tố như lối sống lười vận động, thừa cân, béo phì… Trên thực tế, tình trạng thừa cân, tích mỡ tại vòng eo là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng kháng insulin ở người bệnh đái tháo đường type 2.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp đốt cháy chất béo, giảm cholesterol, triglyceride… trong cơ thể. Do đó, uống trà xanh thường xuyên có thể giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân, từ đó kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Trà xanh giúp cải thiện độ nhạy insulin

Insulin là một hormone được sản sinh trong tuyến tụy, có nhiệm vụ di chuyển đường trong máu tới tế bào, nơi cơ thể chuyển hóa đường glucose để tạo thành năng lượng. Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường type 2, cơ thể thường không sử dụng insulin đúng cách (hay còn gọi là tình trạng kháng insulin). Điều này khiến glucose bị tích trữ lại trong máu, khiến đường huyết thường xuyên ở mức cao.

Trà xanh có chứa nhiều catechin, các chất chống oxy hóa có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin bằng cách giảm sự hấp thụ carbohydrate trong cơ thể. Nhiều nhà khoa học cho rằng người bệnh đái tháo đường type 2 có thể nhâm nhi 2 - 3 cốc trà xanh/ngày để cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Trà xanh giúp quản lý căng thẳng cho người bệnh đái tháo đường type 2

Căng thẳng, stress có thể là một rào cản lớn trong việc kiểm soát đường huyết. Theo đó, khi bạn thấy căng thẳng, stress quá mức, lượng đường trong máu cũng có thể tăng cao khó kiểm soát.

May mắn là trà xanh có chứa nhiều L-theanine - một loại acid amin có thể làm dịu tâm trí và cơ thể, từ đó giúp giảm căng thẳng, stress hiệu quả.

Dù trà xanh có rất nhiều lợi ích cho người bệnh đái tháo đường, bạn nên lưu ý uống trà xanh không thêm đường hay sữa để kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết