Uống trà lạc tiên mỗi tối để có giấc ngủ ngon

Trà lạc tiên được chứng minh có tác dụng an thần, điều trị mất ngủ

Cách xoa bóp bấm huyệt cải thiện mất ngủ kéo dài

Tìm hiểu 7 cách cải thiện mất ngủ kinh niên không cần dùng thuốc

5 tư thế yoga tốt cho giấc ngủ

Infographic: Ăn gì để có giấc ngủ ngon, “đánh bay” mất ngủ?

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy hoa lạc tiên có tác động rất tích cực đối với chất lượng giấc ngủ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng vì mất ngủ đang là nỗi ám ảnh của phần lớn người trưởng thành, người cao tuổi hiện nay.

Vì sao trà lạc tiên giúp ngủ ngon?

Trà lạc tiên thường được chế biến từ hoa của cây lạc tiên. Nghiên cứu phát hiện hoa lạc tiên có thể làm tăng acid gamma-aminobutyric (GABA) trong não. GABA là một acid amin tự nhiên được mô tả như một chất dẫn truyền thần kinh làm giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Điều này giúp thư giãn, cải thiện tâm trạng, giảm đau và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Giấc ngủ ngon là "chìa khóa" cho sắc đẹp, sức khỏe tinh thần và cả thể chất

Hoa lạc tiên cũng được chứng minh là phương pháp điều trị thành công đối với các triệu chứng của rối loạn lo âu tổng quát (GAD) với ít tác dụng phụ hơn so với thuốc an thần kê đơn (benzodiazepine).

Đặc biệt, cũng có kết luận được đưa ra về hiệu quả của hoa lạc tiên trong việc làm giảm cường độ các triệu chứng của thời kỳ mãn kinhphụ nữ, phổ biến nhất là mất ngủ, khó ngủ, lo lắng, bốc hỏa, đau nhức…

Cách pha trà lạc tiên

Để có một đêm ngon giấc, bạn hãy thử nhâm nhi một tách trà lạc tiên ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Trà lạc tiên có hương vị nhẹ nhàng và rất dễ pha chế. Cụ thể:

- Bạn cho khoảng 2gr hoa lạc tiên khô hoặc 1 gói trà túi lọc vào 1 cốc nước nóng. Ngâm trong khoảng 6-8 phút (bạn có thể ngâm đến 15 phút để có hương vị trà đậm đà hơn). 

- Lọc bỏ bã, thêm vị ngọt với mật ong tùy thích, khuấy đều là có thể thưởng thức.

Bạn nên uống trà lạc tiên trong ít nhất 1 tuần để cảm nhận được tác dụng rõ ràng.

Tác dụng phụ của trà lạc tiên

Hỏi ý kiến bác sỹ trước khi thêm trà lạc tiên vào chế độ ăn uống hàng ngày, nhất là khi bạn đang dùng thuốc (huyết áp, tim mạch), sắp phẫu thuật....

Trà lạc tiên có rất ít tác dụng phụ, nhưng uống trà trong một thời gian dài hoặc với liều lượng lớn có thể gây ra tác dụng phụ như buồn ngủ hoặc chóng mặt, khó khăn trong vận động. Để tránh tác dụng phụ không mong muốn, trước khi uống trà lạc tiên bạn nên lưu ý:

- Không dùng trà lạc tiên cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

- Không dùng trà lạc tiên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

- Nếu bạn bị buồn nôn, nôn hoặc xuất hiện triệu chứng bất thường nào khác sau khi uống (nhiều nhất là 1 ngày), hãy ngừng tiêu thụ và đi khám bác sỹ ngay.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh