Uống thuốc ngủ khi mang thai có hại gì?

Phụ nữ mang thai uống thuốc ngủ có thể gây hại cho bé

Trầm cảm đã ổn định, có nên dùng thuốc ngủ khi mất ngủ?

6 điều cần lưu ý trước khi uống thuốc ngủ

Uống thuốc ngủ có gây ra táo bón?

Muốn ngủ ngon không cần thuốc an thần?

Có rất nhiều loại thuốc ngủ có sẵn trên thị trường nhưng có rất ít loại thuốc có thể gây phụ thuộc. Bảng dưới đây sẽ cho bạn biết loại thuốc nào giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon và loại thuốc nào có thể gây nghiện. 

Loại thuốc ngủ Giúp dễ ngủ Giúp ngủ ngon Có thể gây phụ thuộc
Doxepin (Silenor)   x  
Estazolam x x x
Eszopiclone (Lunesta) x x x
Ramelteon (Rozerem) x    
Temazepam (Restoril)  x x x
Triazolam (Halcion) x   x
Zaleplon (Sonata) x   x
Zolpidem (Ambien, Edluar, Intermezzo, Zolpimist) x   x
Zolpidem extended-release (Ambien CR) x x x


Bảng này chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ trước khi uống bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ ở phụ nữ mang thai 

- Lo lắng;
- Uống rượu;
- Uống nhiều nước trước khi ngủ;
- Quần áo ngủ không thoải mái;
- Vị trí khó chịu.

Phụ nữ mang thai uống thuốc ngủ có an toàn? 

Thuốc ngủ không được khuyến cáo sử dụng lâu dài cho bất cứ ai. Nhưng nếu phụ nữ mang thai bị mất ngủ, thuốc kháng histamine, diphenhydramine và doxylamine được coi là an toàn. Những loại thuốc này được tìm thấy ở Benadryl (thuốc kháng dị ứng) và có thể gây ngủ. 

Tác dụng phụ khi uống thuốc ngủ trong thai kỳ

Chỉ trong tình thế bắt buộc, bác sỹ mới kê thuốc ngủ cho phụ nữ mang thai. Bởi có mối liên hệ giữa dị tật bẩm sinh và barbiturates, benzodiazepines... Do đó, uống thuốc ngủ không phải là điều nên làm khi bạn đang có thai. 

Bà bầu nên cẩn trọng khi uống thuốc ngủ

Cách hay giúp bà bầu ngủ ngon hơn 

Có một vài cách giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ, giúp ngủ ngon hơn và cũng có lợi ích sức khỏe cho cả bà bầu và thai nhi.  

Phòng ngủ rộng rãi: Phòng ngủ nên rộng rãi và thoáng mát. Không bật máy điều hòa nhiệt độ trong thời gian dài. Thay vào đó, hãy sử dụng quạt điện để làm cho căn phòng thoáng hơn, vì bào thai phát triển tốt hơn trong không khí trong lành. 

Mặc quần áo ngủ thoải mái: Bà bầu nên mặc quần áo ngủ rộng rãi, làm từ cotton để thấm hút mồ hôi tốt hơn. Quần áo bó sát có thể khiến bạn khó chịu, dẫn đến khó ngủ hoặc tỉnh giấc vào ban đêm. 

Tắm trước khi ngủ: Bạn nên tắm với nước ấm từ 35 - 38 độ C hoặc ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ, vì nó sẽ giúp giảm căng thẳng, thư giãn cơ và giúp ngủ ngon hơn.

Tránh uống rượu: Rượu gây kích thích thần kinh, khiến bạn không thể ngủ ngon. Hơn nữa, giống như bất kỳ chất lỏng nào khác, uống quá nhiều rượu sẽ làm đầy bàng quang, khiến bạn phải thức dậy trong đêm để đi tiểu, điều này sẽ gây mất ngủ

Tránh tập luyện cường độ cao trước khi ngủ: Tập thể dục cường độ cao trong khi mang thai có thể khiến bạn bị mệt. Bạn chỉ nên đi dạo để thư giãn gân cốt. 

Uống sữa trước khi ngủ: Uống 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn, lại cung cấp dưỡng chất tốt cho cả mẹ và con. 

Tâm trạng thoải mái: Phụ nữ mang thai không nên sợ hãi hoặc quá lo lắng vì điều gì đó, bởi chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến giác ngủ. 

Massage nhẹ nhàng: Massage nhẹ nhàng giúp làm giảm căng cơ bắp, giảm căng thẳng, khiến bạn dễ ngủ hơn. 

Nghĩ hay mơ về những điều tuyệt vời: Trước khi ngủ, nghĩ về những điều tuyệt vời sẽ giúp phụ nữ mang thai ngủ ngon hơn. 

Vị trí ngủ thoải mái: Một số bác sỹ nói rằng nằm nghiêng một bên khi ngủ sẽ giúp giảm áp lực lên thai nhi cũng như người mẹ. Tuy nhiên, bạn có thể tùy ý chọn một tư thế ngủ thoải mái nhất. 

Thuốc ngủ là loại thuốc không an toàn với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn buộc phải uống thuốc ngủ, bạn nên thực hiện đúng theo lời khuyên của bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm.
Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp