Uống rượu ở tuổi vị thành niên, tăng nguy cơ mắc bệnh gan?

Uống nhiều rượu khi ở tuổi vị thành niên thì sau này sẽ có nguy cơ cao bị xơ gan

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ngừng uống rượu?

Uống rượu, hút thuốc lá khiến bạn già đi nhanh chóng

Uống rượu bia dễ mắc 7 bệnh ung thư nguy hiểm

Nặng ngực, khó thở khi uống rượu vang, đâu là nguyên nhân?

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Các bệnh Tiêu hóa, Phòng Hepatology, thuộc Bệnh viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển đã tiến hành một nghiên cứu với quy mô lớn để điều tra xem việc tiêu thụ rượu ở tuổi vị thành niên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ như thế nào về sau này.

Nhà nghiên cứu Hannes Hagström cho biết: Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, nếu bạn uống nhiều rượu khi ở vị thành niên thì sau này sẽ có nguy cơ cao bị xơ gan.

Uống nhiều rượu là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh gan, tim và một số loại ung thư nhất định. Trong khuyến cáo về rượu, bia của Mỹ hiện nay là không uống quá 2 ly mỗi ngày đối với nam giới và 1 ly/ngày đối với nữ giới. Trong đó, đồ uống chứa khoảng 17gr, hoặc 14 gr rượu cồn tinh khiết.

Nhưng theo nghiên cứu mới, những khuyến cáo này có thể cần phải được sửa đổi, vì rượu ảnh hưởng đến sức khoẻ của đàn ông nhiều hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ.

Uống rượu tuổi vị thành niên gắn liền với bệnh gan về sau 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu về dân số quốc gia, được tiến hành từ năm 1969 đến năm 1970 gồm tất cả những nam giới Thụy Điển được tuyển dụng vào nghĩa vụ quân sự.

Theo đó, nghiên cứu này thu thập dữ liệu của hơn 49.000 nam giới có tuổi từ 18 đến 20 tuổi. Thông tin cá nhân của họ cũng được ghi lại với hồ sơ đăng ký vào Sổ đăng ký bệnh nhân quốc gia và Sổ đăng ký nguyên nhân tử vong ở Thụy Điển. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi bất kỳ người tham gia nào đã được chẩn đoán mắc bệnh gan nặng vào cuối năm 2009.

Hagström và nhóm nghiên cứu cũng đã điều chỉnh các kết quả thích hợp như chỉ số khối cơ thể (BMI), thói quen hút thuốc, sử dụng ma túy và sức khoẻ nhận thức, tim mạch. Kết quả cho thấy, những người có xu hướng uống rượu ở tuổi vị thành niên có nguy cơ mắc bệnh gan nặng về sau.

Các nhà khoa học còn nhận thấy rằng, trong thời gian theo dõi 39 năm, tổng cộng 383 nam giới đã bị xơ gan thì có một số đàn ông đã chết vì mắc bệnh gan nặng.

Uống càng nhiều rượu, nguy cơ mắc bệnh gan càng cao

Theo các nhà nghiên cứu, nguy cơ mắc bệnh gan phụ thuộc vào lượng cồn mà đàn ông tiêu thụ. Do đó, 2 ly mỗi ngày, hoặc khoảng 20gr trong tính toán của nhóm có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn. Uống càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh gan càng cao.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này chỉ tập trung điều tra những nguy cơ mắc bệnh gan ở nam giới, mà không đề cập đến vấn đề sức khoẻ nào đối với phụ nữ.

Các tác giả chỉ ra rằng, dựa trên phát hiện của họ, nên khuyến khích đàn ông thay đổi thói quen uống rượu và cố gắng hạn chế uống rượu càng sớm càng tốt, vì đây là cách phòng ngừa bệnh gan tốt nhất.

"Nếu nam giới tuân thủ các khuyến cáo, chúng tôi tin rằng, tỷ lệ mắc bệnh gan có cồn trong tương lai sẽ giảm". Hannes Hagström cho biết.

Các phát hiện trên đã được đăng trên tạp chí Journal of Hepatology.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa