Uống rượu bia có khiến bạn khó mang thai?

Uống nhiều rượu ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ

Uống rượu bia và hút thuốc lá gây loãng xương sớm?

Rượu bia và những món "mồi" không thuộc về nhau

Thai nhi "lãnh đủ" vì mẹ trót uống rượu khi mang bầu

Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến não của bạn?

Uống rượu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ?

Câu trả lời là có. Uống rượu nặng có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống sinh sản của người phụ nữ, giảm khả năng mang thai. Nghiện rượu nặng sẽ làm rối loạn chức năng vùng dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng. Nó có thể dẫn đến hàng loạt vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, rối loạn rụng trứng, hiếm muộn vô sinh là điều tất yếu. 

Ngoài ra, niêm mạc tử cung cũng có thể bị ảnh hưởng xấu, khiến trứng đã được thụ tinh không thể làm tổ. Nồng độ prolactin trong máu tăng lên cũng dẫn đến vô sinh. Những người uống rượu ở mức vừa phải cũng chịu những tác động tiêu cực này. 

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ uống tới 5 ly rượu một tuần có khả năng sinh sản thấp hơn so với những người không uống rượu. 

Uống nhiều rượu gây rối loạn rụng trứng, vô sinh hiếm muộn 

Tuy vậy, rượu ảnh hưởng đến mỗi người theo cách khác nhau. Do đó, không phải cứ uống rượu là hệ thống sinh sản của bạn sẽ bị ảnh hưởng như trên. Nếu bạn có vấn đề về khả năng sinh sản trước đó, bạn nên tránh xa rượu trong khi đang cố gắng mang thai. Ngay cả khi người phụ nữ đang thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, uống rượu cũng làm giảm tỷ lệ thành công. 

Tốt hơn là không uống rượu nếu bạn đang có kế hoạch sinh con. Bạn phải ngừng uống rượu trước khi bỏ biện pháp tránh thai, để rượu không ảnh hưởng đến thai nhi theo bất kỳ cách nào. Các chuyên gia ước tính, bạn phải ngừng uống rượu khoảng 3 tháng trước khi bắt đầu cố gắng thụ thai.

Uống rượu ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản của nam giới?

Uống rượu cũng ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của nam giới. Một nghiên cứu cho thấy, số lượng, chất lượng và khả năng vận động của tinh trùng của người nghiện rượu thấp hơn so với những người khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tinh trùng bơi đến trứng để thụ tinh. 

Nghiên cứu của Trường Đại học Harvard (Mỹ) còn cho thấy, tinh trùng kém chất lượng và khả năng di động kém góp phần gây vô sinh. 

Uống nhiều rượu không chỉ ảnh hưởng xấu đến tinh trùng mà còn tác động để khả năng thực hiện chuyện ấy. Người phụ nữ không thể mang thai nếu người đàn ông không xuất tinh hoặc bị rối loạn cương dương. 

Tuy nhiên, có một quan điểm khác về việc uống rượu. Uống rượu vang ở mức vừa phải lại giúp ích cho khả năng sinh sản. Ở nhiều cặp vợ chồng, vô sinh là do căng thẳng. Mức độ căng thẳng có thể suy giảm khi uống một chút rượu vang. Uống một chút rượu vang cũng làm tăng ham muốn tình dục và giúp bạn sớm có thai. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa