Uống rượu bia, hút thuốc lá gây mất ngủ nhiều hơn cà phê?

Hút thuốc lá, uống rượu bia trong vòng 4 tiếng trước khi ngủ có thể làm bạn mất ngủ

Mất ngủ làm trầm trọng thêm vấn đề nhận thức ở người bệnh Parkinson

Thiếu ngủ có ảnh hưởng đến trí nhớ?

8 thói quen xấu làm bạn khó ngủ, mất ngủ

5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Rượu bia, thuốc lá có làm bạn mất ngủ nhiều hơn cà phê?

Chẳng có ai mong muốn lúc nào cũng trằn trọc, khó ngủ thậm chí là mất ngủ. Một số người uống rượu bia, hút thuốc vào buổi tối để giúp dễ ngủ hơn, nhưng chính điều đó lại là nguyên nhân gây mất ngủ, khó ngủ.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Sleep (Anh) cho thấy để có được một đêm ngon giấc, bạn cần hạn chế rượu bia và thuốc lá khoảng 4 giờ trước khi đi ngủ và không nhất thiết phải hạn chế caffeine.

Một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Florida Atlantic (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu với sự giúp đỡ của Bệnh viện Brigham và Women, Đại học Harvard, Đại học Emory, Trung tâm Y tế Đại học Mississippi. Các nhà nghiên cứu tìm kiếm mối liên hệ của chất lượng giấc ngủ và việc tiêu thụ rượu, nicotine, caffeine của 785 người Mỹ gốc Phi trong tổng cộng 5.164 ngày. Một chi tiết quan trọng là nghiên cứu tập trung vào đối tượng người Mỹ gốc Phi, nhóm người thường không gặp vấn đề lớn về giấc ngủ.

Hút thuốc lá làm giảm trung bình 40 phút thời gian ngủ của bạn

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người sử dụng nicotine và rượu trong vòng 4 giờ trước khi đi ngủ có chất lượng giấc ngủ kém hơn cả. Việc sử dụng nicotine vào buổi tối làm giảm trung bình 40 phút thời gian ngủ. Nicotine thường có trong thuốc lá, thuốc lá điện tử (vape).

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc uống cà phê, tiêu thụ caffeine trước khi đi ngủ khoảng 4 giờ ít có khả năng làm bạn khó ngủ. Tuy nhiên, các yếu tố như liều lượng, khả năng hấp thụ và đào thải caffeine của mỗi người là khác nhau và chưa được đo lường. Đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến mối liên hệ giữa việc sử dụng caffeine và tình trạng khó ngủ, mất ngủ.

Cà phê có “thoát tội”?

Rose MacDowell - Giám đốc phòng nghiên cứu tại Sleepopolis (New York, Mỹ) cho biết nhiều người cho rằng caffeine làm gián đoạn giấc ngủ, tuy nhiên rượu bia, thuốc lá còn gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ nhiều hơn caffeine.

Bà cho biết thêm, uống quá nhiều rượu bia có thể làm hỏng vĩnh viễn các gene có liên quan đến chu kỳ giấc ngủ. Uống rượu bia có thể giúp bạn nhanh chìm vào giấc ngủ hơn, nhưng khi tác dụng an thần biến mất, có thể bạn sẽ thấy khó ngủ, không ngủ lại được.

Nicotine cũng là một chất kích thích, tiêu thụ nó trước khi lên giường có thể làm bạn khó ngủ hơn. Nồng độ nicotine giảm vào buổi sáng sớm có thể khiến não bộ đánh thức bạn dậy để thỏa mản “cơn thèm” nicotine. Ngoài ra, hút thuốc có thể làm gia tăng các rối loạn hô hấp ảnh hưởng đến giấc ngủ như hen suyễn, ngưng thở khi ngủ.

Trong khi đó, caffeine không ảnh hưởng quá nhiều đến giấc ngủ như nhiều người thường nghĩ. Chỉ cần bạn không uống cả bình cà phê trước khi đi ngủ thì bạn sẽ không phải quá lo lắng về giấc ngủ của mình.

Tóm lại, các chuyên gia khuyên rằng nên tránh hút thuốc lá ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ và không nên hút thuốc khi bị thức dậy giữa đêm; Tránh uống nhiều hơn 1-2 loại đồ uống có cồn vào bữa tối và không uống trong vòng 3-4 giờ trước khi đi ngủ. Tốt nhất là hạn chế rượu bia, cà phê, bỏ thuốc lá sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn!

Trịnh Tây H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp