Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến não của bạn?

Uống rượu bia quá nhiều có thể gây tổn thương não vĩnh viễn

Ngay cả uống rượu vừa phải cũng có thể gây rối loạn nhịp tim

Bà bầu uống 2 ly đồ uống có cồn cũng ảnh hưởng đến IQ của trẻ

Nhận diện say rượu và ngộ độc rượu nguy hiểm tính mạng

10 tác hại khi uống nhiều rượu nhiều người không biết

Khi bắt đầu uống rượu, cơ thể sản sinh một lượng dopamine mang lại cảm giác dễ chịu, kết quả là bạn tiếp tục uống để cảm nhận cảm giác này. Nhiều người cũng thấy căng thẳng, mệt mỏi, buồn chán giảm đi. Tuy nhiên rượu lại có tác động xấu đến bộ não.

Dưới đây là ảnh hưởng của rượu bia lên não bộ.

Nói chậm, tê liệt giác quan, nhầm lẫn

Rượu ức chế não bộ và hệ thần kinh trung ương vốn chịu trách nhiệm cho các hành động như suy nghĩ, lời nói. Nó ảnh hưởng lên việc thông tin giữa các tế bào, làm chậm hoạt động đường dẫn thần kinh. Kết quả là lời nói của bạn chậm lại, đi lại khó khăn. Bạn dần cảm thấy uể oải, buồn ngủ, các giác quan tê liệt. Sự nhầm lẫn, thiếu tập trung cũng là do rượu bia gây ra.

Phối hợp kém và phản xạ chậm

Khi rượu xâm nhập vào máu, nó bắt đầu ảnh hưởng đến quá trình suy nghĩ. Điều này sẽ khiến những thay đổi về hành vi và cơ thể rõ ràng hơn, khiến bạn mất ổn định hoặc mất thăng bằng.

Nó cũng có thể làm chậm phản xạ, gây nguy hiểm khi lái xe. 

Khả năng ra quyết định kém

Uống rượu cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đưa ra quyết định của bạn. Những quyết định sai lầm có thể có tác động lớn đến cuộc sống và các mối quan hệ. Bạn có thể làm những việc nguy hiểm trong khi say.

Đây là kết quả của việc suy giảm hoạt động trong phần não chịu trách nhiệm cho suy nghĩ hợp lý và ra quyết định (vỏ não trước trán và thái dương).

Sau khi uống rượu, bạn dễ đưa ra quyết định sai lầm

Chức năng nhận thức suy giảm

Nếu bạn uống rượu nhiều trong thời gian dài, bạn có thể bị suy giảm nhận thức gây khó khăn cho việc xử lý thông tin, suy giảm khả năng giải quyết vấn đề và khó khăn với việc học bất cứ điều gì mới. Điều này xảy ra vì rượu làm cho mô não bị tổn thương. Mô sẹo cũng có thể phát triển trong não, can thiệp vào chức năng bình thường của não.

Tin tốt là phần lớn sự suy giảm chức năng nhận thức này có thể đảo ngược nếu bạn cai rượu hoàn toàn trong 3 tháng trở lên. Nhưng nếu bạn đã nghiện rượu trong một thời gian dài, thiệt hại có thể là vĩnh viễn.

Hội chứng Wernicke Korsakoff

Ước tính 80% người nghiện rượu bị thiếu hụt thiamine và một số người trong nhóm này tiếp tục mắc chứng rối loạn não gọi là hội chứng Wernicke Korsakoff. Điều này được đánh dấu bằng sự tê liệt các dây thần kinh ở mắt, sự phối hợp cơ bị suy yếu, các vấn đề liên quan đến nhận thức và trí nhớ. Uống nhiều hơn 15 ly mỗi tuần với nam và 8 ly trở lên với nữ, chứng tỏ là bạn đã nghiện rượu nặng và có nguy cơ gặp vấn đề.

Ảnh hưởng đến sự phát triển của não

Rượu gây hại lớn với trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Rượu có khả năng làm suy giảm sự phát triển của não, cản trở các kỹ năng giải quyết vấn đề, trí nhớ, kỹ năng ra quyết định, khả năng suy luận, sức khỏe tinh thần, tâm trạng…

Các triệu chứng từ việc giảm rượu bia đột ngột

Khi một người nghiện rượu đột nhiên ngừng uống, các triệu chứng cai rượu sẽ xảy ra: Run, ảo giác, co giật, kích động, nhầm lẫn và mất ngủ. Điều này xảy ra khi các cơ chế não bộ hiếu động không còn được giữ cân bằng bởi tác dụng ức chế của rượu. Bạn thậm chí có thể bị tổn thương não nếu liên tục uống rượu - kiêng rượu, giống như khi uống rượu say vậy.

Trịnh Tây H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh