Uống nhiều thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Lại thêm một nghiên cứu cho thấy bạn không nên lạm dụng các loại thuốc kháng sinh

Run tay chân dưới góc nhìn của y học cổ truyền

Ăn uống, tập luyện thế nào để giảm run tay do bệnh Parkinson?

Chuyên gia chia sẻ về chứng run tay chân và cách điều trị

Sóng siêu âm giúp giảm run tay chân cho người bị run vô căn

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học Helsinki (Phần Lan) đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu về việc sử dụng thuốc kháng sinh trên 13.976 người bệnh Parkinson từ năm 1998 - 2014. Các nhà khoa học sau đó đã so sánh dữ liệu này với 40.697 người không mắc bệnh, có độ tuổi, giới tính và nơi sinh sống tương đồng với nhóm người bệnh Parkinson.

Các tác giả nghiên cứu tập trung vào ba khoảng thời gian: 1 - 5, 5 - 10 và 10 - 15 năm, dựa vào dữ liệu mua kháng sinh của những người tham gia nghiên cứu. Họ đã đánh giá số đợt sử dụng thuốc kháng sinh và loại kháng sinh (theo thành phần hóa học, phổ tác dụng và cơ chế hoạt động).

Uống nhiều thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng tới hệ vi khuẩn đường ruột

Kết quả nghiên cứu cho thấy, uống quá nhiều một số loại thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson, với ảnh hưởng kéo dài tới 10, 15 năm. Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân có thể là do các loại thuốc kháng sinh này gây ra nhiều ảnh hưởng tới hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Theo TS.BS. Filip Scheperjans, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Mối liên hệ giữa việc uống nhiều thuốc kháng sinh và bệnh Parkinson phù hợp với quan điểm hiện tại, cho rằng có tỷ lệ khá cao các trường hợp bệnh Parkinson bắt nguồn từ ruột, cụ thể là do sự thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột từ nhiều năm trước khi các triệu chứng rối loạn vận động như cử động chậm chạp, cứng cơ bắp, run tay chân… bắt đầu xuất hiện”.

TS.BS. Filip Scheperjans cho biết thêm: “Các nhà khoa học đã biết thành phần các vi khuẩn đường ruột của người bệnh Parkinson khá bất thường. Tuy nhiên, nguyên nhân tại sao lại như vậy vẫn chưa được làm rõ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, một số loại thuốc kháng sinh phổ rộng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Nguyên nhân là bởi những loại thuốc này có ảnh hưởng mạnh tới hệ vi khuẩn đường ruột”.

Theo đó, những thay đổi điển hình trong ruột có liên quan tới bệnh Parkinson có thể được quan sát từ 20 năm trước khi bệnh được chẩn đoán. Các nhà khoa học cho rằng, những rối loạn tiêu hóa như táo bón, hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột cũng có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn.

TS.BS. Filip Scheperjans cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cũng giống như một lời nhắc nhở với việc kê đơn thuốc kháng sinh, các loại thuốc kháng khuẩn trong tương lai. Theo đó, các bác sỹ, dược sỹ nên tính tới ảnh hưởng lâu dài của thuốc đối với hệ vi khuẩn đường ruột, cũng như tính tới nguy cơ mắc một số bệnh, trong đó có Parkinson”.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh