Dùng quá nhiều paracetamol gây hại gan như thế nào?

Uống quá nhiều paracetamol gây tổn thương gan nghiêm trọng

Bà bầu dùng paracetamol có thể tăng gấp đôi nguy cơ trẻ bị ADHD

Nên sử dụng paracetamol, hay Ibuprofen để giảm đau bụng kinh?

8 lưu ý trước khi dùng Paracetamol hạ sốt cho trẻ

Paracetamol có thể gây vô sinh?

Ngộ độc do dùng quá nhiều paracetamol có thể gây tổn thưởng gan, khó điều trị và có thể tử vong. Các nhà nghiên cứu tin rằng, những phát hiện của họ có thể tạo tiền đề cho những nghiên cứu sâu hơn về các phương pháp điều trị để chống lại tác hại do uống liều thuốc quá cao - nguyên nhân hàng đầu gây suy gan cấp. 

Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh (Hà Lan) đã nghiên cứu tác động của thuốc giảm đau trên tế bào gan ở mô người và chuột. Nghiên cứu cho thấy, trong một số trường hợp, paracetamol có thể làm hỏng gan bằng cách làm tổn hại đến các kết nối cấu trúc quan trọng giữa các tế bào liền kề trong gan. Khi các kết nối tế bào - được gọi là các nút nối chặt chẽ - bị gián đoạn, cấu trúc mô gan bị hỏng, các tế bào không thể hoạt động bình thường, chúng có thể chết.

Các nhà khoa học cho biết, loại tổn thương tế bào này có thể xảy ra nếu bị viêm gan, xơ gan và ung thư. Họ cũng cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ kiểm tra các liều paracetamol khác nhau, và thời gian tác động đến gan, xác định mục tiêu nghiên cứu các loại thuốc mới. 

Tiến sỹ Leonard Nelson thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu sinh học, Đại học Edinburgh, đồng thời là người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: "Paracetamol là thuốc giảm đau được nhiều người trên thế giới ưa chuộng, bởi giá rẻ và được xem là an toàn, hiệu quả.

Tuy nhiên, tổn thương gan do thuốc gây ra là vấn đề quan trọng và là một thách thức cho việc nghiên cứu phát triển các loại thuốc an toàn hơn". 

Những phát hiện này cho thấy sự cần thiết phải cảnh giác trong việc sử dụng paracetamol và có thể giúp tìm ra những tác hại có thể xảy ra do sử dụng thuốc. 

An An H+ (Theo thesun.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp