Điều mọi phụ nữ cần biết về ung thư vú và chụp nhũ ảnh

Chụp nhũ ảnh có thể giúp phát hiện ung thư vú từ sớm, làm tăng khả năng điều trị bệnh

Ăn hai loại gia vị này có thể giúp chị em ngăn ngừa ung thư vú

Video: Ung thư vú ở nam giới, những điều cần biết

Thay thế thịt đỏ bằng thực phẩm này để giảm nguy cơ ung thư vú

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở đàn ông

Theo Bác sỹ Marilyn Norton từ Trung tâm Y tế Sharp Chula Vista (Mỹ): “Chụp nhũ ảnh (hay chụp X-quang tuyến vú) là phương pháp sử dụng bức xạ có cường độ thấp để phát hiện ung thư vú. Phương pháp này có thể phát hiện ung thư vú từ giai đoạn sớm, làm tăng khả năng điều trị giúp thu nhỏ khối u, ngăn ngừa ung thư di căn”.

Hiểu rõ về phương pháp chụp nhũ ảnh, cũng như hiểu rõ các yếu tố rủi ro gây ung thư vú của bản thân sẽ giúp bạn biết khi nào mình nên đi khám, tầm soát bệnh.

Dưới đây là 3 điều bạn nên biết về ung thư vú và chụp nhũ ảnh:

Nắm rõ các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú

Bác sỹ Marilyn Norton cho biết: “Nguy cơ mắc ung thư vú sẽ tăng cao hơn nếu gia đình bạn có người mắc bệnh, hoặc bạn có kết quả sinh thiết vú bất thường trước đó”. Ngoài ra, bạn cũng nên cảnh giác với các yếu tố nguy cơ dưới đây:

Phụ nữ trên 50 tuổi sẽ có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn

- Tuổi tác: Khoảng 80% các ca ung thư vú được chẩn đoán ở phụ nữ trên 50 tuổi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa phụ nữ trẻ tuổi nên bỏ qua việc sàng lọc bệnh ung thư vú.

- Đột biến gene: Khoảng 30% trường hợp ung thư vú, ung thư buồng trứng là do đột biến gene, bao gồm BRCA1 và BRCA2. Một vài nghiên cứu mới đây cho biết, đột biến gene PALB2 cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trẻ.

- Di truyền: Có mẹ, chị gái hoặc con gái mắc ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn.

- Ngực có nhiều mô đặc.

- Một số yếu tố khác: Bạn từng thực hiện liệu pháp hormone thay thế (HRT), béo phì, hút thuốc lá, uống rượu bia, có kinh sớm, mãn kinh muộn, mang thai sau 30 tuổi và không cho con bú…

Cách tự kiểm tra vú tại nhà

Nên nhớ, tự kiểm tra vú tại nhà không thể thay thế cho việc chụp nhũ ảnh. Tuy nhiên, tự kiểm tra vú tại nhà hàng tháng có thể giúp bạn phát hiện ra bất cứ thay đổi nào bất thường, từ đó đi chụp nhũ ảnh kịp thời.

Phụ nữ nên tự kiểm tra vú khi tắm. Thời điểm kiểm tra tốt nhất là một vài ngày tới một tuần sau khi có kinh. Những phụ nữ đã mãn kinh nên chọn một ngày cố định, dễ nhớ để tự kiểm tra vú tại nhà.

Chụp nhũ ảnh không đáng sợ như bạn nghĩ

Trên thực tế, chụp nhũ ảnh rất nhanh và không quá đau như nhiều người nghĩ. Những điều khiến nhiều người lo lắng về chụp nhũ ảnh bao gồm:

- Bác sỹ đề nghị bạn chụp nhũ ảnh lần nữa: Thông thường, cứ 10 phụ nữ chụp nhũ ảnh lại có 1 người được đề nghị chụp X-quang bổ sung. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn đã bị ung thư vú. Trên thực tế, khi kết quả hình ảnh không rõ ràng hoặc bác sỹ muốn có cái nhìn khác về một khối u lành tính, họ vẫn có thể yêu cầu bạn chụp nhũ ảnh thêm lần nữa.

- Chụp nhũ ảnh gây đau: Việc chụp nhũ ảnh đòi hỏi phải nén mô vú. Điều này có thể gây khó chịu nhưng không quá đau đớn. Để giảm cảm giác khó chịu, bạn nên tránh tiêu thụ caffeine, giảm căng thẳng, lo lắng trước khi chụp nhũ ảnh. Thêm vào đó, bạn cũng nên thực hiện phương pháp này trong tuần trước khi có kinh.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư