Triệu chứng ung thư nội mạc tử cung thường gặp

Ung thư nội mạc tử cung là bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm

5 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

Phụ nữ béo phì và nguy cơ ung thư nội mạc tử cung!

Giảm cân giúp giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

5 dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung là bệnh Ung thư phụ khoa khá phổ biến, phát sinh từ lớp nội mạc tử cung. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ trong khoảng 45-75 tuổi. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ mắc ung thư nội mạc tử cung.

Nồng độ hormone estrogen thay đổi thất thường được cho là có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Ung thư nội mạc tử cung. Ngoài ra, một số nguyên nhân sau cũng làm tăng nguy cơ mắc Ung thư nội mạc tử cung: tuổi tác, dậy thì sớm, chưa bao giờ mang thai, người mắc bệnh đái tháo đường, từng sử dụng liệu pháp hormone thay thế.

Ung thư nội mạc tử cung phát sinh từ lớp nội mạc tử cung

Một số triệu chứng sau có thể là dấu hiệu ung thư nội mạc tử cung:

Xuất huyết âm đạo bất thường

Chảy máu bất thường ở vùng kín là dấu hiệu phổ biến nhất ở những phụ nữ mắc ung thư nội mạc tử cung. Nếu có hiện tượng chảy máu âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau thời kỳ mãn kinh, cần nên đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế uy tín. 

Ngoài ung thư tử cung, bệnh tuyến giáp, u xơ tử cung, polyp hoặc liệu pháp hormone thay thế cũng có thể gây ra hiện vùng kín chảy máu sau mãn kinh.

Ở phụ nữ chưa mãn kinh, hiện tượng xuất huyết âm đạo có thể đi kèm kinh nguyệt thất thường, kéo dài hơn 7 ngày và ra máu nhiều. Nếu chu kỳ sau cách chu kỳ trước chưa đầy 21 ngày, bạn nên theo dõi tình hình sức khỏe và xin tư vấn của bác sỹ phụ khoa.

Khí hư bất thường

Tiết dịch âm đạo là hiện tượng bình thường ở phụ nữ. Tuy nhiên, lượng dịch ra nhiều, khí hư lỏng như nước hoặc có máu, đặc biệt sau mãn kinh rất có thể là dấu hiệu ung thư ở lớp nội mạc tử cung. 

Đau khi quan hệ

Đau khi quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm, trong đó có ung thư nội mạc tử cung. Hiện tượng này còn có thể đi kèm chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ.

Đau vùng chậu

Đau co thắt vùng chậu và bụng dưới là dấu hiệu khối u nội mạc tử cung đã phát triển. Khi đó, khối u chèn ép tới các cơ quan xung quanh gây đau xung quanh xương chậu. Nếu sờ bằng tay, bạn có thể cảm nhận được khối cứng ở vùng chậu.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Giảm cân đột ngột khi không tập luyện hay ăn kiêng không phải dấu hiệu tốt đối với sức khỏe. Một số bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung có hiện tượng mệt mỏi, chướng bụng và ăn nhanh no. 

Thay đổi thói quen bài tiết

Khối u ở lớp nội mạc tử cung có thể gây chèn ép bàng quang và xương chậu, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc tiểu tiện. Chị em nên đặc biệt theo dõi sức khỏe và đi khám kịp thời nếu thấy những triệu chứng đi kèm như chảy máu âm đạo hay ra nhiều khí hư.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư nội mạc tử cung di căn và biến chứng thiếu máu. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt, giúp ngăn ngừa thiếu máu trong quá trình điều trị ung thư nội mạc tử cung. 

Quỳnh Trang H+ (Theo VeryWell Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa