Ứng dụng miễn phí giúp tránh cơn hen kịch phát

Ứng dụng MyAsthama giúp lập hồ sơ hen suyễn và cảnh báo người bệnh kịp thời khi cơn khó thở xuất hiện

Bạn đã biết các tip chăm sóc thận, phòng ngừa suy thận?

Cảnh báo: Rắn độc cắn người lại vào mùa!

Cách mới biết chính xác tình trạng vết thương giấu kín sau lớp băng bó

Cẩn trọng tiêm hormone ức chế dậy thì sớm

Khoảng 5,4 triệu người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn - nguyên nhân gây tử vong cho 3 người Anh mỗi ngày. Tuy nhiên, một ứng dụng y tế trên điện thoại thông minh mới - MyAsthama, có thể giúp bệnh nhân tránh được các triệu chứng chết người của họ.
Bằng cách theo dõi vị trí của người dùng, MyAsthma cung cấp thông tin về thời tiết và số lượng phấn hoa của khu vực xung quanh, vì chúng có thể làm giảm nguy cơ xuất hiện cơn khó thở ở người bệnh. Thiết bị miễn phí cũng cho phép người dùng theo dõi lịch sử những cơn khó thở xuất hiện trước đây và lịch sử sử dụng thuốc của họ. 
Cơn hen suyễn là gì?
Suyễn là một tình trạng ở phổi có thể gây khó thở cho người bệnh.
Nó xảy ra khi đường thở bị viêm và trở nên hẹp.
Các triệu chứng bao gồm thở khò khè, khó thở, ho và cảm giác thắt chặt ở ngực.
Nó có thể được kích hoạt bởi tập thể dục, không khí lạnh hoặc khói thuốc lá.
Hiện chưa có thuốc chữa hen suyễn.
Người bệnh phải làm giảm các triệu chứng của bệnh và giảm tình trạng viêm.
Nguồn: NHS Choices
Ứng dụng cũng cho phép bệnh nhân đặt lịch khám với bác sỹ. Theo đó, một khi "hồ sơ hen suyễn" được thành lập, người dùng có thể gửi hồ sơ này cho bác sỹ điều trị và đồng bộ hóa các thông tin trên các ứng dụng y tế khác. Tại bệnh viện, các bác sỹ cũng có thể truy cập thông tin này trên một ứng dụng đặc biệt, giúp họ nắm được rõ lịch sử bệnh tật của người bệnh và đưa ra giải pháp cấp cứu kịp thời.
Công nghệ mới có thể hỗ trợ người dân tìm kiếm sự trợ giúp khi bệnh suyễn của họ không được kiểm soát
Ứng dụng, do GlaxoSmithKline tạo ra, là dịch vụ hỗ trợ dược phẩm đầu tiên được cung cấp trên điện thoại thông minh. MyAsthama đã giành giải thưởng AXA PPP Health Tech & You 2017, được tạo ra nhằm nâng cao nhận thức về công nghệ y tế. Một giải thưởng khác cũng được trao cho một ứng dụng màn hình xét nghiệm máu ngón tay cho phép các bệnh nhân hóa trị theo dõi việc điều trị của họ.
Kay Boycott, Giám đốc Điều hành Hội Bệnh Suyễn Anh, cho biết: "Các công nghệ mới đã đem lại hy vọng lớn cho những người bị hen suyễn để giúp họ kiểm soát các triệu chứng và theo dõi sức khoẻ của họ. Việc sử dụng công nghệ cũng giúp đỡ những người bị hen suyễn đảm bảo họ đang dùng thuốc theo đúng quy định".
"Với sự hỗ trợ của bác sỹ, các công nghệ mới có thể hỗ trợ người dân tìm kiếm sự trợ giúp khi bệnh suyễn của họ không được kiểm soát."
Một cuộc tấn công của bệnh hen xảy ra khi triệu chứng của bệnh nhân xấu đi và ống ngậm không còn có thể giúp họ thở được nữa. 
Theo các bác sỹ, khi cơn hen suyễn kịch phát, người bệnh nên bình tĩnh ngồi xuống, sử dụng ống hít của họ theo hướng dẫn và gọi xe cấp cứu nếu các triệu chứng không được cải thiện sau 10 lần phun.
Ứng dụng mới này được tiến hành nghiên cứu bởi các nhà khoa học thuộc Đại học McGill, Montreal (Canada) sau khi các chuyên gia nhận thấy những bệnh nhân hen suyễn sử dụng ống hít tăng 83% nguy cơ viêm phổi. Nguyên nhân được cho là do các steriod trong các ống hít này.
PV H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng