Cách làm kẹo ngậm trị ho từ gừng và tía tô đất

Kẹo ngậm từ gừng và tía tô đất giúp giảm đau họng

Trẻ dưới 1 tuổi có nên dùng siro ho?

Một số lưu ý chọn siro ho an toàn cho trẻ bị ho có đờm

Tự làm siro ho cho bé vào mùa lạnh

Mách bạn 5 cách khắc phục ho khan tại nhà

Công dụng của gừng, tía tô đất

Gừng được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa ho, giảm đau họng bởi tính chống viêm mạnh mẽ. Tía tô đất (lemon balm) có hương vị nhẹ dịu, giúp an thần và giải cảm hiệu quả. Hai loại gia vị này có tính ấm và vị cay thơm, do đó có hiệu quả làm ấm cơ thể trong thời điểm giao mùa, đồng thời cải thiện các triệu chứng cảm cúm như đau đầu, đau bụng, buồn nôn. Công thức làm kẹo ngậm trị ho sau đây sử dụng thêm tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng tiêu đờm, giảm đau họng hiệu quả.

Nguyên liệu làm kẹo ngậm trị ho (khoảng 40 viên)

180ml nước

1/2 thìa cà phê gừng giã dập

Lá cây tía tô đất (lemon balm), một loại gia vị thuộc họ bạc hà

1gr lá tía tô đất (tươi hoặc khô)

120ml mật ong

200gr đường kính (đường cát trắng)

250 - 400gr đường bột (loại đường có màu trắng sáng và rất mịn)

1/2 thìa cà phê tinh dầu bạc hà

Cách thực hiện

1. Đun sôi 180ml nước. Cho gừng và lá tía tô đất vào cốc thủy tinh lớn, đổ nước sôi vào và đậy nắp. Ủ trong khoảng 30 - 40 phút để có nước trà đậm đặc nhất. Sau đó lọc bỏ bã để lấy khoảng 120ml nước trà.

2. Rắc đường bột thật đều lên một chiếc khay rộng. Bạn có thể sử dụng khuôn nướng bánh silicone để tạo hình cho kẹo ngậm trị ho.

3. Cho 120ml nước trà, mật ong và đường kính vào một chiếc nồi lớn. Đun sôi hỗn hợp trên với lửa vừa và đảo đều tay để đường không bị cháy. Đường sẽ nở lớn khi sôi, do đó bạn cần dùng nồi sâu lòng. 

4. Dùng một chiếc nhiệt kế thực phẩm, khi hỗn hợp đạt 150 độ C thì tắt bếp (hoặc khi hỗn hợp đặc lại và có màu cánh gián). Đổ hỗn hợp kẹo lên khuôn làm bánh hoặc khay đã rắc đường bột, thành từng viên to bằng đồng xu. Bạn nên đổ nhanh tay trước khi kẹo trong nồi đông lại.

5. Để viên kẹo nguội và cứng lại trong khoảng 30 - 40 phút, rắc thêm đường bột để kẹo không dính vào nhau. Kẹo có thể bảo quản ở ngăn mát trong 2 tuần hoặc ở ngăn đông trong 4 - 6 tháng.

Lưu ý:

- Kẹo ngậm trị ho có chứa đường, ăn quá nhiều có thể gây sâu răng. Bạn nên đánh răng, súc miệng sau khi ngậm kẹo.

- Kẹo ngậm ho cứng và có khả năng gây hóc. Không nên cho trẻ dưới 3 tuổi sử dụng kẹo ngậm trị ho từ gừng và lá tía tô đất.

Quỳnh Trang H+ (Theo Better Nutrition)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp