Triệu chứng viêm mũi dị ứng có thể được cải thiện nhờ probiotics

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống

Cách đơn giản phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Đừng nhầm lẫn cảm lạnh và viêm mũi dị ứng

Bột gừng giúp giảm viêm mũi dị ứng theo mùa

Viêm mũi dị ứng có di truyền không?

Viêm mũi dị ứng (còn được gọi là sốt cỏ khô) là tình trạng xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với các dị nguyên có trong không khí như cây cỏ, phấn hoa, bào tử nấm mốc... Triệu chứng bao gồm: Chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa mắt, miệng hoặc da, nghẹt mũi và mệt mỏi.

Thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi thường được dùng để làm giảm triệu chứng của viêm mũi dị ứng cho người bệnh. Thế nhưng, tương tự như nhiều loại thuốc khác, chúng có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn buồn ngủ, chóng mặt, mờ mắt, buồn nôn và ói mửa.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition, bổ sung probiotics, cụ thể là bổ sung lợi khuẩn Lactobacilli và Bifidobacteria có thể giúp làm giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng mà không gây ra những tác dụng ngoài mong muốn.  

Tác giả nghiên cứu, TS. Jennifer Dennis, đến từ Sở Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người, Đại học Florida (Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp đã tiến hành lựa chọn 173 người khỏe mạnh, tất cả được báo cáo có triệu chứng dị ứng theo mùa từ nhẹ đến trung bình. Sau đó, những người tham gia được phân ngẫu nhiên vào hai nhóm, một nhóm được yêu cầu uống viên nang probiotics chứa lợi khuẩn Lactobacilli và Bifidobacteria mỗi ngày 2 lần, trong khi nhóm còn lại dùng giả dược.

Trong 8 tuần theo dõi, những người tham gia không được sử dụng bất kỳ một loại thuốc dị ứng nào. Nghiên cứu diễn ra vào mùa xuân, khoảng thời gian mà triệu chứng của viêm mũi dị ứng xảy ra ở mức đỉnh điểm. Tình trạng sức khỏe của những người tham gia được các nhà nghiên cứu kiểm tra hàng tuần.

So với nhóm sử dụng giả dược, nhóm uống viên nang probiotics đã giảm các triệu chứng dị ứng và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống.

Mặc dù cơ chế chính xác của việc bổ sung probiotics có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng vẫn đang được tìm hiểu, TS. Jennifer Dennis đưa ra giả thiết probiotics có thể thúc đẩy sự gia tăng các tế bào miễn dịch T, từ đó giúp tăng cường khả năng chống chịu với các triệu chứng dị ứng của cơ thể.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp