Một vết xước nhỏ cũng có thể gây chết người

Viêm mô tế bào có nguy hiểm?

Vi khuẩn “ăn sạch” van tim sau 2 tháng sốt liên tục

Cứu nữ bệnh nhân suýt chết vì… nặn mụn

Nam giới bị nhiễm trùng nướu cẩn thận rối loạn cương dương

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nguy cơ và một vài biện pháp điều trị

Viêm mô tế bào là gì?

Viêm mô tế bào (cellulitis) là bệnh nhiễm trùng da và mô mềm dưới da do vi khuẩn tụ cầu. Viêm mô tế bào có biểu hiện đặc trưng là một vùng da bị viêm quầng (erysipelas) trở nên sưng, nóng, đỏ và đau, giới hạn không rõ, có tính chất lan tỏa.

Nguyên nhân gây bệnh thường do liên cầu nhóm A. Tụ cầu vàng có thể gây viêm mô bào đơn thuần hay kết hợp với liên cầu. Một số vi khuẩn khác cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh như: S. pneumoniae, H. influenzae. Viêm mô tế bào do A. hydrophilia có thể lây nhiễm từ nước hoặc đất. P. aeruginosa, Camylobacter, V. alginolyticus, P. multocida cũng đã được báo cáo là nguyên nhân gây bệnh nhưng rất hiếm gặp. Việc viêm nhiễm có thể xảy ra ngay cả khi làn da ở trạng thái bình thường, nhưng bạn sẽ càng dễ bị viêm nhiễm hơn nếu da đang ở trạng thái tổn thương, dù chỉ là một vết xước nhỏ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC (Hoa Kỳ), có 5 nguy cơ làm lây lan vi khuẩn tụ cầu:

Nhiễm trùng có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả mặt, nhưng cẳng chân là vị trí thường bị viêm mô tế bào nhất.

Triệu chứng của viêm mô tế bào: Đau và cảm giác khó chịu trên vùng da bị nhiễm trùng; Da sưng đỏ và viêm; Ban đỏ hoặc vết loét trên da lan nhanh; Nóng tại vùng da bị viêm; Chảy dịch hoặc rỉ dịch màu vàng trong hoặc mủ ra từ bên trong da; Có thể xuất hiện vết rộp lớn; Sốt.

Trong trường hợp nặng, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng: Ớn lạnh; Mệt mỏi; Hoa mắt; Mê sảng; Đau cơ; Da ấm nóng; Vã mồ hôi.

Các triệu chứng cho thấy bệnh viêm mô tế bào đang lan tỏa: Buồn ngủ; Hôn mê; Các vết phồng rộp trên da; Xuất hiện vết lằn đỏ.

Viêm mô tế bào thường ảnh hưởng đến bề mặt nông của da, tuy nhiên nó cũng có thể gây viêm ở vùng mô sâu dưới da. Thậm chí, viêm mô tế bào cũng có thể lan tỏa đến hạch bạch huyết và vào máu. Nếu không được điều trị, tình trạng viêm sẽ lây lan sang các vùng khác của cơ thể và gây nguy hiểm đến tính mạng. Một số biến chứng của viêm mô tế bào có thể bao gồm nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng tại xương, viêm mạch bạch huyết và hoại tử mô. 

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm