Run tay chân là bị run vô căn hay bệnh Parkinson?

Phân biệt run vô căn và Parkinson sẽ giúp lựa chọn điều trị tốt hơn

Một vài liệu pháp điều trị cho người bị run vô căn

9 cách vượt qua cơn cứng cơ bắp khi bị Parkinson

Cách giữ an toàn cho người bệnh Parkinson tại nhà

Phụ nữ trẻ cảm thấy thế nào khi mắc bệnh Parkinson?

Thời điểm xảy ra cơn run

Khi bị Parkinson, các cơn run tay chân hầu như chỉ xảy ra khi nghỉ ngơi và chấm dứt khi người bệnh cố gắng cầm, nắm đồ vật. Ngược lại, khi bị run vô căn, các cơn run rẩy chỉ xảy ra khi bạn hoạt động (viết, vẽ, cầm, nắm đồ vật), ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của người bệnh.

Tần số và cường độ của cơn run

Các cơn run tay chân do run vô căn thường có tần số cao (lặp lại nhiều lần hơn trong cùng một khoảng thời gian), cường độ mạnh/yếu của cơn run thay đổi trong suốt cả ngày. Với người bệnh Parkinson, cơn run có tần số thấp hơn nhưng lại có cường độ mạnh hơn.

Tính di truyền

Số người bị Parkinson do di truyền trong gia đình là rất thấp (chỉ khoảng 10 - 20% trường hợp). Nhưng bệnh run vô căn lại có tính di truyền với hơn 50% các trường hợp là do di truyền.

Run vô căn thường được di truyền trong gia đình

Ảnh hưởng tới hai bên cơ thể

Với bệnh Parkinson, các cơn run tay chân thường bắt đầu ở một bên cơ thể và có thể phát triển sang bên còn lại khi bệnh tiến triển. Với run vô căn, các cơn run thưởng ảnh hưởng tới cả hai bên cơ thể từ khi bắt đầu khởi phát.

Điều trị

Tình trạng run tay chân ở người bệnh Parkinson sẽ được cải thiện khi dùng thuốc Levodopa. Người bệnh run tay chân thường được điều trị bằng thuốc Primidone và Propranolol.

Uống rượu bia không mang lại ảnh hưởng tích cực nào cho người bệnh Parkinson. Tuy nhiên tiêu thụ đồ uống có cồn có thể giúp cải thiện phần nào tình trạng run tay chân cho người bệnh run vô căn. Dù vậy, các bác sỹ vẫn khuyến cáo không nên uống rượu bia khi bị Parkinson hay run vô căn.

Vùng cơ thể bị ảnh hưởng

Người bệnh Parkinson thường bị run tay, đôi khi cả chân. Cánh tay, bàn tay cũng là những bộ phận bị ảnh hưởng chủ yếu ở người bệnh run vô căn, tuy nhiên cơn run còn có thể ảnh hưởng tới cả đầu và giọng nói.

Các triệu chứng khác

Với run vô căn, run tay chân là triệu chứng chính duy nhất. Với Parkinson, người bệnh có tới 4 triệu chứng chính: Run tay chân, cứng cơ bắp, chuyển động chậm, mất khả năng giữ thăng bằng.

Độ tuổi

Parkinson thường được chẩn đoán ở người trên 60 tuổi, dù khoảng 5 - 10% người dưới 50 tuổi cũng có thể mắc Parkinson khởi phát sớm. Run vô căn có thể xảy ra với mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi trung niên.

Chữ viết tay

Chữ viết tay của người bệnh Parkinson thường rất nhỏ, trong khi đó người bị run vô căn có chữ viết to nhưng run rẩy.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsdisease)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run tay chân, cứng cơ bắp, phục hồi khả năng vận động cho người bị run vô căn, người bệnh Parkinson.

Một vài liệu pháp điều trị cho người bị run vô căn - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh