Khó thở, hụt hơi báo hiệu những vấn đề sức khỏe nào?

Thở khó khăn, nặng nhọc là triệu chứng đáng lo

Cần làm gì khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở?

Làm sao để giảm đau ngực, khó thở do tắc hẹp mạch vành?

Bị tăng huyết áp kèm khó thở, nặng ngực phải làm sao?

Kiểm soát hen suyễn bằng 5 tư thế yoga đơn giản

Căng thẳng, rối loạn lo âu

Trong những tình huống căng thẳng quá mức, cơ thể sẽ có phản ứng “chiến hay chạy”, khiến nhịp tim tăng, hơi thở gấp gáp hơn. Đây là lý do bạn cảm thấy khó thở mỗi khi lo lắng tột độ.

Khi đối diện với những tình huống gây lo lắng, bạn nên kiểm soát nhịp thở bằng các bài tập thở sâu hoặc thả lỏng cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn có thể đến các cơ sở chuyên khoa để trị liệu tâm lý.

Hen phế quản

Tình trạng khó thở thường xảy ra ở người bị hen phế quản 

Cơn hen phế quản cấp thường khởi phát khi cơ thể tiếp xúc với các chất gây dị ứng như phấn hoa, khói thuốc, bụi hoặc khi thời tiết thay đổi thất thường. Người mắc bệnh hen suyễn thường gặp tình trạng khó thở, thở hụt hơi đi kèm với thở khò khè, ho và tức ngực. Tiếp xúc với không khí lạnh đột ngột cũng có thể gây ra cơn co thắt phế quản, khiến bạn khó thở.

Bệnh về phổi

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, thuyên tắc phổi, ung thư phổi là những bệnh lý phổ biến khiến người bệnh khó thở, thở nặng nhọc. Người nghiện thuốc lá có nguy cơ cao mắc các bệnh trên.

Ngoài ra, tình trạng thừa cân, béo phì làm tăng áp lực lên thành ngực hoặc cơ hoành cũng có thể khiến triệu chứng thở hụt hơi trầm trọng thêm.

Bệnh thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng giảm lượng huyết sắc tố và số lượng hồng cầu trong máu ngoại vi dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể. Người bị thiếu sắt hoặc rong kinh, rong huyết là đối tượng có nguy cơ thiếu máu.

Khi nồng độ hemoglobin trong máu xuống thấp, người bệnh cảm thấy hiện tượng thở khó kèm chóng mặt, đau ngực và da tái nhợt. Thiếu máu là bệnh không khó khăn khi điều trị, do đó bạn nên thường xuyên thăm khám kiểm tra nếu thấy dấu hiệu trên.

Bệnh tim mạch

Thở mệt nhọc khi leo cầu thang có thể báo hiệu vấn đề về tim mạch

Trong những bệnh về tim mạch, suy tim là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng khó thở. Những bệnh nhân thiếu máu cơ tim do bệnh lý mạch vành thường bị đau tức ngực, khó thở, thở hụt hơi khi nằm ngủ hoặc khi hoạt động gắng sức (leo cầu thang, đi lại, làm việc hàng ngày).

Khó thở cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn cơn nhồi máu cơ tim, có thể đi kèm hiện tượng đau ngực, chóng mặt, buồn nôn, đổ mồ hôi lạnh. Bạn nên theo dõi sức khỏe sát sao hoặc gọi điện cho cơ sở y tế gần nhất.

COVID-19

Liên hệ với cơ sở y tế gần nhất khi bạn thấy triệu chứng sốt, ho, khó thở

Cùng với sốt - ho, cảm thấy khó thở là một trong những dấu hiệu cơ bản để nhận biết bạn đang mắc COVID-19. Người mắc COVID-19 thấy nghẹn ở họng và lồng ngực do hội chứng suy hô cấp cấp tính hoặc thậm chí suy hô hấp trong một thời gian ngắn. Đây là triệu chứng rõ nét nhất và cũng nguy hiểm nhất gây ra bởi COVID-19.

Bộ Y tế khuyến cáo: Người dân nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng. Đường dây nóng của Bộ Y tế: 19009095.
Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp