7 dấu hiệu dễ nhận biết trào ngược acid dạ dày

Trào ngược acid dạ dày có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Đồ uống nào là tốt nhất cho người bị trào ngược acid?

Chế độ ăn cho trẻ bị trào ngược acid

13 thực phẩm ngăn chặn trào ngược acid

Quy tắc số 4 tránh tình trạng trào ngược acid dạ dày

Bệnh trào ngược acid dạ dày là hiện tượng các chất dịch có trong dạ dày như pepsin, HCl, dịch mật… trào ngược từng lúc hay thường xuyên lên thực quản, gây nên các tổn thương tại thực quản, hầu, họng. 

Tiết nhiều nước bọt

Nếu miệng của bạn tràn ngập nước bọt thì đây có thể là dấu hiệu của trào ngược. Khi acid dạ dày trào ngược lên, cơ thể sẽ tiết ra nhiều nước bọt để trung hòa lượng acid này. Tuy nhiên, lượng nước bọt tiết ra nhiều gây khó chịu cho người bệnh. Khi gặp phải triệu chứng này, người bệnh sẽ có phản xạ tương tự như khi bị nôn.

Viêm đường hô hấp

Chỉ một lượng nhỏ dịch acid trào lên được tới đường hô hấp trên cũng có thể gây ra tình trạng viêm họng, viêm mũi xoang, viêm phế quản hay viêm phổi. Triệu chứng thường gặp là ho kéo dài. Người bệnh bị ho, khò khè kéo dài nhưng không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với các phương pháp điều trị thông thường. Nếu bạn bị viêm đường hô hấp tái phát mà không rõ nguyên nhân thì trào ngược acid dạ dày có thể là một nguyên nhân khiến bạn bị bệnh.

Trào ngược acid có thể khiến bạn bị viêm đường hô hấp

Tức ngực

Khi bị đau tức vùng lồng ngực có thể bạn sẽ nghĩ đó là biểu hiện của một cơn đau tim. Sự thật đây chính là một trong những triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh trào ngược dạ dày. Cơn đau này thường kéo dài, lúc âm ỉ lúc lại đau dữ dội. Nguyên nhân là do khi acid dạ dày trào lên phần thực quản đoạn chạy qua ngực, acid dạ dày này kích thích vào đầu mút các sợi dây thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản gây hiện tượng đau, tức ngực.

Ợ nóng, ợ chua

Acid trong dịch vị dạ dày khi tiếp xúc sẽ làm ăn mòn, bỏng rát niêm mạc thực quản. Do vậy khi hiện tượng trào ngược xảy ra, người bệnh thường cảm thấy nóng rát lan từ thượng vị lên dọc đằng sau xương ức, đôi khi lan đến vùng hạ họng hoặc lên tận mang tai, kèm vị chua trong miệng. Đó là triệu chứng ợ nóng của bệnh trào ngược acid.

Ợ nóng, ợ chua là triệu chứng báo hiệu bạn đang bị trào ngược acid

Ợ chua là hiện tượng dịch acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản rồi lên miệng khiến người bệnh có cảm giác chua ở miệng. Đây là dấu hiệu điển hình cảnh báo bạn đang bị trào ngược acid. 

Đắng miệng

Trong một số trường hợp, acid dạ dày có thể trào ngược lên tới cuống họng, tạo ra vị chua hoặc đắng trong miệng, thậm chí có thể gây ngạt. Nếu có hiện tượng này, nhất là vào ban đêm, nên tới gặp bác sỹ.

Người bị trào ngược acid thường cảm thấy đắng miệng

Hen suyễn

Trào ngược acid dạ dày kéo dài lâu ngày có thể chuyển biến thành bệnh hen, làm cho người bệnh cảm giác khó thở, thở rít, khò khè. Nếu bạn bị thở khò khè nhất là vào ban đêm thì trào ngược acid dạ dày có thể là nguyên nhân. Khi bạn nằm xuống, acid sẽ đi vào thực quản khiến người bệnh khó thở, thở khò khè. Ngoài ra, acid dạ dày cũng có thể đi vào đường hô hấp và gây kích ứng trực tiếp khiến người bệnh bị ho, ngạt mũi.

 Thanh Tú H+ (Theo Preven)

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ đường tiêu hóa: thực phẩm chức năng Bảo Vị An - Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng

Mất bao lâu để thức ăn được tiêu hóa hết? - Ảnh 2

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

 *Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa