Tim phì đại là gì, có nguy hiểm không và có triệu chứng gì cảnh báo?

Tim phì đại có thể dẫn tới bệnh suy tim nguy hiểm

Dấu hiệu đau và tê tay bên trái có phải bị thiếu máu cơ tim?

Hở van động mạch chủ 2/4 có chữa khỏi được không?

Sau nong van tim có cần dùng thuốc chống đông nữa không?

Một vài lời khuyên giúp bạn kiểm soát bệnh hở van 3 lá

Trái tim có nhiệm vụ bơm máu giàu oxy đi nuôi cơ thể. Tuy nhiên, khi gặp phải một số vấn đề, tim có thể trở nên to ra (phì đại) do phải làm việc nhiều, chăm chỉ hơn để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ bơm máu một cách hiệu quả.

Theo TS.BS. Sandhya K. Balaram từ Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (Mỹ): “Khi trái tim gặp vấn đề và trở nên suy yếu, cơ tim cũng sẽ yếu đi và không thể làm việc hiệu quả. Về lâu dài, điều này sẽ khiến trái tim thay đổi hình dạng, trở nên tròn hơn, tăng kích thước. Có thể nói, tim phì đại cũng là một triệu chứng cảnh báo suy tim sung huyết”.

Trong khi một số dị tật tim bẩm sinh có thể gây ra tim phì đại, một số vấn đề tim mạch khác cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Thông thường, các vấn đề như có mạch máu bị tắc nghẽn; Bệnh van tim (hẹp, hở, viêm); Tăng huyết áp không kiểm soát; Uống nhiều rượu bia… đều có thể khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn. Theo thời gian, trái tim sẽ dần bị suy yếu.

Bệnh mạch vành, tắc nghẽn mạch máu... có thể là nguyên nhân gây tim phì đại

Thậm chí, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Circulation (Mỹ) cho thấy, những người khỏe mạnh thường xuyên tiếp xúc với tình trạng ô nhiễm không khí mức độ thấp cũng có thể bị phì đại các buồng tim, dẫn tới bệnh suy tim.

Dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo tim phì đại

Phát hiện sớm tình trạng tim phì đại sẽ giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm, ví dụ như suy tim. May mắn là có nhiều dấu triệu chứng cảnh báo sớm tim phì đại như khó thở, mệt mỏi, đau tức ngực, ho, chóng mặt, choáng ngất, sưng phù tay, chân do giữ nước trong cơ thể.

Một triệu chứng cảnh báo tim phì đại khác là tăng cân khó kiểm soát, dù bạn không hề thay đổi chế độ ăn uống hay thói quen tập thể dục.

TS.BS. Sandhya K. Balaram cho biết, bạn nên chú ý nếu trước đây có thể vận động bình thường, nhưng gần đây nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi, khó thở tới mức phải ngừng lại nghỉ ngơi khi vận động.

Các vấn đề hô hấp có thể trở nên dễ chú ý hơn vào ban đêm, nhất là khi bạn nằm xuống. Điều này là do trái tim không thể bơm máu hiệu quả và khiến máu bị đẩy ngược vào phổi, khiến bạn thấy khó thở. Tim và phổi có quan hệ rất mật thiết với nhau, do đó một khi trái tim có vấn đề, phổi cũng có thể bị ảnh hưởng.

Điều trị tim phì đại như thế nào?

Có nhiều phương pháp điều trị, ví dụ như dùng thuốc để giảm các triệu chứng khó chịu do tim phì đại, giúp trái tim bơm máu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cách chữa trị hoàn toàn tình trạng này.

Trong trường hợp tim phì đại nghiêm trọng, các bác sỹ có thể đề nghị bạn làm phẫu thuật, điều trị nguyên nhân gốc rễ gây tim phì đại (ví dụ như các bệnh van tim, tắc nghẽn mạch máu). Trong trường hợp xấu nhất, người bệnh có thể phải làm phẫu thuật ghép tim để tăng cơ hội sống.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch