Trẻ bị ho khi giao mùa, mẹ phải làm sao?

Khi trẻ bị ho và sổ mũi, bạn hãy nhanh chóng giữ ấm, vệ sinh mũi cho trẻ

Thời tiết giao mùa trẻ dễ mắc bệnh viêm phế quản

Các loại quả tốt cho sức khỏe khi thời tiết giao mùa

Dễ tái phát mề đay mẩn ngứa khi giao mùa

Cách trị dứt điểm hắt hơi sổ mũi khi giao mùa

Vì sao trẻ bị ho khi giao mùa?

Thời tiết giao mùa, nhiệt độ trong ngày giao động mạnh, khí hậu hanh khô khiến cho trẻ dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp vì sức đề kháng còn kém. Một trong những biểu hiện thường thấy nhất ở hầu hết các trẻ là ho. Ho là một phản ứng có lợi của cơ thể, nhằm đẩy các chất bài tiết hoặc dị vật ra ngoài. Tuy nhiên ở trẻ nhỏ, ho nhiều làm trẻ mệt, khó ăn, dễ nôn trớ, ho ban đêm còn khiến trẻ mất ngủ. Trong nhiều trường hợp, ho là biểu hiện của việc cơ thể bé bị nhiễm bệnh.

Có hai nhóm nguyên nhân khiến bé bị ho. Thứ nhất là do các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm mũi họng do virus, viêm họng do vi khuẩn, viêm mũi xoang cấp ở trẻ, viêm thanh nhiệt cấp, viêm thanh quản – viêm thanh khí phế quản cấp, viêm phổi. Đặc điểm của nhóm nguyên nhân này là bé bị nhiễm khuẩn, có thể sốt, ho sẽ giảm và chấm dứt sau khi điều trị dứt điểm các nguyên nhân chính gây bệnh. Mẹ không nên tự ý dùng thuốc cho con mà phải được thăm khám và kê đơn từ bác sỹ. 

Bé dễ bị ho khi thời tiết thay đổi

Ngoài ra, nguyên nhân khác khiến bé bị ho có thể là do bé bị nhiễm lạnh, dị ứng thời tiết, hen suyễn, những kích thích bên ngoài như khói thuốc lá, khói than, không khí ô nhiễm cũng có thể khiến bé ho.

Phòng ho cho trẻ khi giao mùa như thế nào?

Giữ ấm cho trẻ: Thời tiết chuyển mùa cha mẹ cần chọn lựa trang phục thích hợp để giữ ấm cho cơ thể trẻ, đặc biệt là vùng cổ và ngực. Không cho trẻ uống nước đá, ăn kem vì đó là những thứ dễ gây ho do viêm họng. Không được tắm muộn cho bé, thời gian tắm tốt nhất khoảng 5 - 6 giờ chiều, nếu tắm muộn hơn thì lại dễ bị viêm đường hô hấp, vì khi vào đêm muộn, cơ thể thay đổi trạng thái hoạt động sang trạng thái nghỉ ngơi, nhiệt lượng tạo ra vào đêm muộn xuống rất thấp, tốc độ chuyển hóa cũng xuống rất thấp.

Vệ sinh mũi họng cho trẻ: Khi trẻ bị ho nhiều, sổ mũi hoặc đau họng, cha mẹ nên dùng nước muối sinh lý để rửa mũi họng cho trẻ. Với những trẻ mới bắt đầu ho, sổ mũi hoặc đau họng thì biện pháp này rất hiệu quả.

Tránh tiếp xúc với khói thuốc: Khi trẻ bị ho, cha mẹ cần tránh cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá vì đây là yếu tố khiến bệnh của trẻ trở nên trầm trọng hơn. Bởi các phân tử li ti trong khói thuốc sẽ bám vào vòm họng thông qua đường hô hấp sẽ gây viêm họng, ho và những bệnh nguy hiểm khác.

Sử dụng dược liệu thiên nhiên: Trẻ nhỏ có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ khi sử dụng thuốc ho. Thay vào đó, cha mẹ có thể tận dụng các loại thảo dược hoặc thuốc do có nguồn gốc thảo dược như húng chanh, gừng, bạc hà… để điều trị ho. Các loại thảo dược này có tác dụng long đờm, giảm ho, kháng khuẩn, kháng viêm, kháng dị ứng và an toàn với trẻ nhỏ.

Tăng cường miễn dịch cho bé: Cha mẹ có thể bổ sung vitamin C cho bé để tăng cường sức đề kháng toàn diện cho cơ thể trẻ. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C gồm: Cam, quýt, lê, dâu tây, rau cần, ớt xanh…

Không tự ý dùng thuốc ho cho trẻ: Cha mẹ không được tự ý dùng thuốc ho cho trẻ dưới 2 tuổi mà không có hướng dẫn của bác sỹ. Bên cạnh đó, không được dùng thuốc ho người lớn và giảm liều cho trẻ. Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và sử dụng dụng cụ đo liều chính xác. 

Khi nào cần đưa trẻ đi khám: Nếu trẻ bị ho nhiều dù đã áp dụng nhiều biện pháp chữa ho khác nhau thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, cha mẹ có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng (TPCN) có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ như Kidsmune, Kidsmune Plus, Big BB… giúp trẻ khỏe mạnh, phòng tránh các bệnh đường hô hấp, giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon và phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Lưu ý: Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm TPCN nào, cha mẹ cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp