Trẻ 10 tuần tuổi được trải nghiệm "phản xạ đi bộ" giúp tăng khả năng nhận thức?

Cha mẹ nên cho trẻ 10 tuần tuổi trải nghiệm "phản xạ đi bộ"

Trẻ sơ sinh dùng probiotics giúp ngăn ngừa hen suyễn, đái tháo đường

Infographic: Hướng dẫn cách tắm an toàn cho trẻ sơ sinh

Nhận biết ngay triệu chứng trào ngược im lặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh cần ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Bạn có thể cho trẻ trải nghiệm bằng cách: Giữ trẻ và cho lòng bàn chân của bé chạm vào một bề mặt phẳng (có thể nền nhà, hoặc trên nền đệm...) và trẻ sẽ có phản xạ với các bước đi bộ. 

Các nhà tâm lý học tại Đại học Lancaster (Anh) đã thử nghiệm "phản xạ đi bộ" cho một số trẻ 10 tuần tuổi, với trung bình 23 bước trong vòng 3 phút. Một nhóm trẻ khác không được trải nghiệm “phản xạ đi bộ”. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cho 2 nhóm trẻ xem những bộ phim về con người đi bộ và bò, khi chúng được ngồi trên đùi của các bà mẹ trong một căn phòng ít ánh sáng. 

Các nhà nghiên cứu đã đo được cách trẻ đáp ứng với thông tin thị giác này bằng cách ghi lại hoạt động trong não của trẻ. Kết quả là, chỉ những trẻ sơ sinh được trải nghiệm "phản xạ đi bộ" mới có thể nhận ra các động tác đi bộ trong bộ phim. Phản ứng này tương tự như ở trẻ lớn hơn học cách đi bộ.

Nhóm trẻ sơ sinh không được thực hành "phản xạ đi bộ" không nhận thức được các hoạt động đi bộ, nhưng chúng có thể thu nhận được hoạt động bò trong phim. 

GS. tâm lý học Vincent Reid cho biết: Nghiên cứu về thần kinh cho thấy, trẻ sơ sinh có thể nhận thức được từ hành hành động đến nhận thức. Sự trải nghiệm đi bộ của trẻ đã giúp trẻ có kinh nghiệm tự bước đi, khi chân chạm đất. Điều này cho thấy rằng, hạn chế sự trải nghiệm của trẻ có thể làm giảm nhận thức của trẻ.

Qua thử nghiệm trên, chúng ta có thể thấy, khi còn giai đoạn trẻ sơ sinh, trẻ đã có mối liên hệ giữa hành động và nhận thức. 

Thịnh Nguyễn (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh