5 sự thật về chứng trầm cảm sau sinh mẹ bầu cần lưu ý

Sau khi sinh, phụ nữ rất dễ bị trầm cảm nếu không được chăm sóc hợp lý

Phân biệt hội chứng baby blues và trầm cảm sau sinh

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Căng thẳng, trầm cảm khiến bạn bị béo phì?

Sữa chua liệu có thể thay thế thuốc điều trị trầm cảm?

Trầm cảm sau sinh không phải hội chứng baby blues

Sau khi có con, người phụ nữ có thể gặp những triệu chứng thay đổi tâm trạng, lo lắng, khó ngủ… tạm thời. Những triệu chứng này còn được gọi là hội chứng baby blues và thường chỉ kéo dài trong vài ngày tới 2 tuần. Sau khoảng thời gian này, các thay đổi tâm trạng sẽ tự biến mất mà không cần điều trị.

Ngược lại, chứng trầm cảm sau sinh thường kéo dài hơn và nghiêm trọng hơn. Các triệu chứng trầm cảm sau sinh thậm chí có thể ảnh hưởng tới khả năng chăm sóc bản thân và chăm con của người mẹ.

Trầm cảm sau sinh không phải hội chứng baby blues

Trầm cảm sau sinh có thể khác với chứng trầm cảm thông thường

Một số triệu chứng trầm cảm sau sinh cũng gần giống như các dấu hiệu của trầm cảm thông thường. Những triệu chứng này bao gồm: cảm giác buồn bã, cáu kỉnh, mất hứng thú với các hoạt động thường ngày, khó ngủ, ăn không ngon miệng, tự thu mình…

Tuy nhiên, người mẹ bị trầm cảm sau sinh còn có thể xuất hiện các biểu hiện khác như khóc lóc không rõ nguyên nhân, không có cảm giác kết nối với con, lo lắng bản thân có thể làm hại tới con, cảm giác mình không phải một người mẹ tốt hay tự nghi ngờ khả năng chăm con của mình.

Thay đổi hormone có thể là một nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh

Các nhà khoa học cho rằng, các thay đổi hormone trong quá trình mang thai và sau khi sinh có thể là một trong các nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh.

Thay đổi hormone có thể là một nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh

Các hormone estrogen và progesterone thường có xu hướng tăng cao khi người phụ nữ mang thai, nhưng nhanh chóng suy giảm sau khi sinh. Những thay đổi đột ngột này có thể là nguyên nhân dẫn tới các thay đổi tâm trạng.

Ngoài ra, người mẹ mới sinh thường dễ bị mất ngủ trong khi chăm con. Mất ngủ, thiếu ngủ cũng có thể góp phần làm gia tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau sinh nhưng không được chẩn đoán

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ năm 2012 cho thấy, có khoảng 60% phụ nữ mắc trầm cảm sau sinh nhưng không được chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, có khoảng 50% những người mắc trầm cảm sau sinh không được điều trị phù hợp.

Một số nguyên nhân chính khiến người phụ nữ không được chăm sóc phù hợp trong giai đoạn này là do chi phí điều trị, nỗi sợ hãi mọi người sẽ biết về bệnh tình của mình, đôi khi còn do họ nghĩ mình có thể tự đối phó với tình trạng này mà không cần điều trị.

Các nhà khoa học khuyến cáo phụ nữ nên được kiểm tra những triệu chứng trầm cảm ít nhất 1 lần trong thai kỳ hoặc sau khi sinh.

Trầm cảm sau sinh có thể được điều trị

Chiết xuất từ hợp hoan bì, ngũ vị tử, hồng táo, viễn chí… giúp tăng cường sức khỏe tâm - thần kinh, hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện các triệu chứng trầm cảm, mệt mỏi, mất ngủ… phòng ngừa trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm sau sinh nếu không được điều trị có thể kéo dài qua nhiều năm, ảnh hưởng tới khả năng chăm sóc và gắn bó với con của người mẹ. Chưa kể tình trạng này còn có thể gây khó ngủ, chán ăn, rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ nhỏ.

Lời khuyên hữu ích dành cho chị em sau sinh là hãy giữ tinh thần luôn thoải mái, lạc quan, vui vẻ để không ảnh hưởng đến em bé. Bên cạnh đó, sử dụng một số biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm sau sinh, bao gồm tâm lý trị liệu, hoặc sử dụng thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên. 

Vi Bùi H+ (Theo Livescience)

Gợi ý thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm 

Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim… Sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.

Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh