Trầm cảm mùa Hè: Những triệu chứng không nên xem nhẹ!

Trầm cảm mùa Hè có thể dẫn đến tự tử

Cây ban Âu giúp giảm trầm cảm, cải thiện tâm trạng nhưng bổ sung thế nào?

Lo lắng và trầm cảm có thể lây nhiễm?

5 loại thực phẩm khiến bạn thêm chán đời

Cảnh báo: Nghiện đồ ăn nhanh coi chừng bị trầm cảm!

Trầm cảm mùa Hè là gì?

Bạn có sợ mùa Hè không? Nhiệt độ cao có làm bạn mệt? Ánh nắng mặt Trời rực rỡ có khiến bạn khó chịu? Nếu có, có thể bạn đang bị trầm cảm mùa Hè.  

Trầm cảm mùa Hè còn được gọi là rối loạn cảm xúc theo mùa Hè. Tiến sỹ Norman E. Rosenthal - nhà nghiên cứu, giáo sư tâm thần học tại Đại học Y Georgetown ở Washington (Mỹ) là người đầu tiên đưa ra thuật ngữ này vào gần 40 năm trước. Sau khi các nhà khoa học nhận thấy có rối loạn cảm xúc theo mùa trong mùa Đông, rõ ràng là cũng có một nhóm người phải chịu những tác động tương tự trong mùa Hè. 

Với những người bị trầm cảm mùa Hè, họ thường cảm thấy khó chịu, không thích làm mọi thứ và có các triệu chứng trầm cảm điển hình. 

Người bị trầm cảm mùa Hè thường thấy rất khó chịu, mệt mỏi, không thích làm mọi thứ khi nắng nóng

Trầm cảm mùa Hè có thể rất nghiêm trọng 

Tiến sỹ Rosenthal cảnh báo rằng trầm cảm mùa Hè không nên xem nhẹ. Bệnh nhân sẽ ngủ ít hơn, ăn ít hơn và có nhiều khả năng tự tử hơn. 

Làm thế nào để nhận biết mình có bị trầm cảm mùa Hè hay không? 

Theo trợ lý giáo sư Scott Bea tại Đại học Y khoa Cleveland Clinic Lerner và là một nhà trị liệu tâm lý chuyên điều trị chứng lo âu và rối loạn tâm trạng, trầm cảm mùa Hè khá hiếm, chỉ chiếm khoảng 10% các trường hợp trầm cảm theo mùa, ít hơn 1% dân số. Bệnh này xảy ra phổ biến hơn ở những khu vực gần xích đạo.

Để chẩn đoán trầm cảm theo mùa, bác sỹ sẽ hỏi về các triệu chứng, dấu hiệu mà bạn gặp trong ít nhất 2 năm liên tiếp. Các triệu chứng như khó chịu, khó ngủ, bồn chồn hoặc kích động trong mùa Hè có thể là dấu hiệu nhận biết trầm cảm theo mùa. 

Điều trị trầm cảm mùa Hè như thế nào?

Bệnh nhân bị trầm cảm mùa Đông đôi khi được điều trị bằng đèn. Thật không may, liệu pháp này không phù hợp với người bị trầm cảm mùa Hè. Theo tiến sỹ Rosenthal, bệnh nhân hãy thử những điều họ có thể tự làm, như tắm nước mát, tắm dưới vòi hoa sen, bật điều hòa, ở trong nhà, đeo kính râm, đóng cửa kéo rèm để phòng tối hơn...

Những người có triệu chứng nặng cần dùng thuốc chống trầm cảm

Điều gì gây ra trầm cảm mùa Hè? 

Có nhiều giả thuyết cho trầm cảm mùa Hè. Theo ông Bea, sự suy giảm mức độ hormone melatonin điều hòa giấc ngủ có thể đóng vai trò trong việc gây ra trầm cảm mùa Hè. Một điều khác là sự gián đoạn trong nhịp sinh học với số giờ ban ngày nhiều hơn cũng gây ra rối loạn. 

Nếu bạn cho rằng bạn bị trầm cảm mùa Hè, thì đừng bỏ qua những triệu chứng ấy, bởi trầm cảm có thể trở nên trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến người bệnh, như mất việc, mất mối quan hệ, lòng tự trọng, tiền bạc và thời gian...

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh