Trầm cảm hô hấp – Biến chứng trầm cảm khi điều trị bằng thuốc?

Khó thở hay thở nông, thở gấp là một trong những biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân trầm cảm khi được điều trị bằng thuốc

Chế độ ăn kiêng DASK giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Trầm cảm có thể làm tăng cao nguy cơ rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Con tôi gần đây ít nói, học hành sa sút, "nghiện" điện thoại, có phải bị trầm cảm?

Nguy cơ trầm cảm tăng gấp đôi ở người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Trầm cảm hô hấp là…
Trầm cảm hô hấp là tình trạng mức thở của một người đột nhiên thấp hơn bình thường, dẫn đến nồng độ oxy trong máu giảm thấp. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như hôn mê và tử vong. Các triệu chứng của trầm cảm hô hấp bao gồm: Thở nông, chậm, suy hô hấp,… mà nguyên nhân là do sự tác động làm giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương.
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, nguyên nhân chính gây ra trầm cảm hô hấp là do thuốc, đặc biệt là thuốc an thần. Ngoài ra, các nguyên nhân gây suy hô hấp khác bao gồm: Quá liều thuốc phiện hoặc thuốc giảm đau opioid; Thuốc tê hoặc thuốc gây mê sau phẫu thuật; Đột quỵ; Ngộ độc ethanol; Chứng ngưng thở khi ngủ; Khối u trong não,…
Các triệu chứng trầm cảm hô hấp phụ thuộc vào mức độ của bệnh. Trong trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng suy nhược hô hấp trở nên rõ ràng hơn. Ngoài ra, các triệu chứng liên quan bao gồm: Lơ mơ, nhầm lẫn, mất phương hướng, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.
Các dấu hiệu của trầm cảm hô hấp dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp khác
Các dấu hiệu liên quan khác bao gồm: Cạn, chậm thở với sự chuyển động ngực, nôn, đau đầu, huyết áp cao hoặc thấp, giảm tiếng thở và tiếng huýt sáo hoặc chói tai trong khi thở, run, ngưng thở, hoặc tạm dừng một cách bất thường của hơi thở, sau đó thở dài, thở sâu, da có màu hơi xanh hoặc bóng, đặc biệt ở ngón chân và ngón tay, động kinh, nhịp tim nhanh,…
Nếu không điều trị, trầm cảm hô hấp có thể dẫn tới ngừng thở, ngừng tim, tổn thương não, giảm nhịp tim, hôn mê hoặc tử vong. Do vậy, ngay khi có dấu hiệu trầm cảm hô hấp, người bệnh cần được cấp cứu y tế càng sớm càng tốt.
Phòng ngừa trầm cảm hô hấp bằng sản phẩm thảo dược 
Thực tế, việc điều trị bằng thuốc ở bệnh nhân trầm cảm là không thể tránh khỏi. Do vậy, bên cạnh việc kiểm soát sử dụng thuốc, đặc biệt là ở người trẻ, các chuyên gia y tế cho rằng, lựa chọn một số loại thảo dược/thảo mộc có tác dụng an thần, giảm tác động thần kinh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân trầm cảm hơn.
Tại Việt Nam và một số quốc gia châu Á, hợp hoan bì thường được sử dụng trong các bài thuốc có tác dụng dưỡng tâm, an thần, giảm lo âu, bồn chồn ở những bệnh nhân trầm cảm, stress. Sự kết hợp của hợp hoan bì với các vị thuốc thảo mộc khác như táo nhân, hồng táo, viễn chí, ngũ vị tử, uất kim… giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn. Hơn thế nữa, y học cổ truyền chưa ghi  nhận bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào khi sử dụng các vị thuốc thảo mộc này. Việc kết hợp các vị thuốc thảo mộc với thuốc điều trị còn đem lại nhiều giá trị hơn nữa cho bệnh nhân trầm cảm, stress. Do vậy, việc lựa chọn các sản phẩm thảo dược kết hợp với các loại thuốc điều trị đang là một trong những giải pháp phòng ngừa biến chứng trong điều trị trầm cảm hiệu quả nhất.
Bệnh trầm cảm nói chung và trầm cảm hô hấp nói riêng đều ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và cuộc sống của người mắc. Nhưng đừng quá lo lắng, đã có sự trợ giúp đắc lực của sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ cao hợp hoan bì dành cho bạn!
PV (H+)

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang – Giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, trầm cảm…
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, Công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. Sản phẩm TPCN Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.

XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh