Những cảm xúc bất ổn thường gặp trong giai đoạn mãn kinh

Độ tuổi trung bình phụ nữ bắt đầu mãn kinh là khoảng 52 tuổi

Quan hệ tình dục sau mãn kinh khó tới mức nào?

Khoa học chứng minh tiểu hồi có thể giảm triệu chứng mãn kinh

Níu giữ thanh xuân tuổi tứ tuần

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh – Đâu phải ai cũng thấu hiểu

Theo nhiều nhà nghiên cứu, sự thay đổi lượng hormone estrogen theo hướng sụt giảm có thể gây trở ngại cho giấc ngủ và tâm trạng, gây ra mệt mỏi, lo lắng, dễ cáu kỉnh và trầm cảm. Việc suy giảm ham muốn tình dục hoặc khó thỏa mãn trong quan hệ tình dục lúc này cũng có thể khiến phụ nữ cảm thấy tự ti và cảm xúc tiêu cực.

Mãn kinh gây ra những vấn đề cảm xúc từ nhẹ đến nặng. Nhiều thay đổi thể chất xảy ra cùng với tiến trình lão hóa cũng có thể tăng cường các triệu chứng cảm xúc của mãn kinh. Lúc này, phụ nữ mãn kinh càng có khuynh hướng tránh xa các hoạt động tình dục hoàn toàn.

Những phản ứng cảm xúc phổ biến nhất của phụ nữ mãn kinh bao gồm: Lo lắng, bồn chồn; Cảm giác mất thăng bằng; Cáu gắt; Thiếu tập trung và động lực; Mệt mỏi; Buồn bã; Trầm cảm; Cảm giác mất mát hoặc hối tiếc; Mất ham muốn tình dục; Khó thỏa mãn khi quan hệ tình dục; Mất tự tin; Cảm giác vô dụng hoặc bất lực…

Đặc biệt, cần quan tâm nhiều hơn tới trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh. Lúc này, phụ nữ thường cảm thấy buồn rầu, ủ rũ, bực bội, khó chịu, mất sự thích thú trong sinh hoạt hằng ngày, công việc hoặc giải trí. Họ cảm thấy mọi việc xảy ra đều không thuận lợi, tự đổ lỗi cho bản thân, bị rối loạn giấc ngủ, ăn không ngon hoặc ăn quá nhiều. Khi bị trầm cảm nặng, chị em có thể sút cân nhanh kèm hoang tưởng hay ảo giác. Lúc này, các rối loạn thần kinh thực vật cũng là dấu hiệu điển hình của trầm cảm ở tuổi mãn kinh: Tăng tiết mồ hôi, hồi hộp, đánh trống ngực, tức ngực, rối loạn tiêu hóa, trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, đi tiểu nhiều lần trong đêm, các triệu chứng về thần kinh... Điều đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mãn kinh trầm cảm là họ có thể tồn tại suy nghĩ tiêu cực đối với bản thân như chán sống hay tự tử.

Một khảo sát cho thấy 70% phụ nữ mãn kinh bị đau khi quan hệ tình dục cũng gây thêm căng thẳng cho bạn tình của họ.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều phải trải qua các triệu chứng cảm xúc tiêu cực liên quan đến mãn kinh. Không ít phụ nữ vẫn luôn cảm thấy yêu đời, tự tin và sống tốt vào thời kỳ mãn kinh. Những người phải trải qua các các triệu chứng tiêu cực khi mãn kinh nên nói chuyện với bác sỹ để can thiệp kịp thời cũng như chữa trị hiệu quả.

Chị em có thể bổ sung thêm estrogen mà cơ thể đang thiếu hụt, nhằm cân bằng hormone sinh dục nữ, ổn định cảm xúc… từ thực phẩm tự nhiên (súp lơ xanh, đậu tương, mầm cải củ, củ sắn dây...), thảo dược (cát căn, lá sen bánh tẻ, hà thủ ô đỏ, lá dâu non...) và thực phẩm chức năng (chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên tốt cho phụ nữ mãn kinh, thêm các tiền tố hormone sinh dục nữ như DHEA, Pregnenolone...).

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan bổ sung nội tiết tố, giúp phòng ngừa khô âm đạo:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp