Top 10 cách giảm đau tự nhiên khi bị sỏi mật

Cơn đau bụng do sỏi mật có thể dữ dội hơn sau khi bạn ăn các món giàu chất béo

6 thực phẩm ngăn ngừa hình thành sỏi mật

Sỏi túi mật 7,6mm có phải phẫu thuật cắt túi mật không?

Những thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh viêm túi mật

Sau phẫu thuật sỏi mật có tái phát không?

Dưới đây là một vài biện pháp giảm đau tự nhiên khi bị sỏi mật:

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Để ngăn ngừa các cơn đau do sỏi mật, bạn nên hạn chế các loại đồ ăn nhanh, các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa để ổn định nồng độ cholesterol trong cơ thể, khiến túi mật không phải hoạt động quá nhiều. Thay vào đó, hãy bổ sung các loại hạt, quả hạch chứa chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể. Uống nhiều nước (7 - 8 cốc/ngày) và bổ sung thực phẩm giàu calcium phosphate cũng giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Bổ sung lecithin và vitamin C

Vitamin C có thể giúp giảm lượng cholesterol dư thừa trong túi mật. Lecithin là một phospholipid có thể ngăn ngừa quá trình hình thành sỏi mật. Do đó, bạn nên bổ sung nhiều các thực phẩm giàu vitamin C (như chanh, cam, bưởi, cà chua, bông cải xanh…) và lecithin (đậu nành, mầm lúa mì…). Đặc biệt, uống nước chanh vào buổi sáng là một trong những cách để giảm đau do sỏi mật.

Nước chanh giàu vitamin C, có thể giúp giảm đau do sỏi mật

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ béo phì, giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể, ngăn ngừa hình thành sỏi mật. Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh sỏi mật. Do đó, bạn nên tập thể dục đều đặn để duy trì cân nặng ổn định.

Giấm táo

Giấm táo có tính acid nhẹ, giúp ức chế sự hình thành sỏi mật, hỗ trợ bào mòn sỏi từ từ mà không làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học cho rằng tiêu thụ giấm táo sẽ giúp làm dịu các cơn đau do sỏi mật. Bạn có thể pha loãng giấm táo với nước ép táo để uống hàng ngày.

Giấm táo có thể giúp ngăn hình thành sỏi mật

Ăn nhiều rau xanh

Những loại rau xanh giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật bao gồm: Củ dền, dưa chuột, khoai lang, đậu xanh, hẹ tây, hành tây…

Dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu có thể giúp giảm sưng, giảm đau túi mật, ngăn ngừa hình thành sỏi mật. Các làm rất đơn giản, bạn chỉ cần hâm nóng 1 cốc dầu thầu dầu, sau đó lấy 1 miếng vải sạch thấm dầu và chườm lên bụng trong vòng 1 giờ. Bạn có thể áp dụng biện pháp này 3 lần/tuần.

Cà phê

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 2 - 3 cốc cà phê hàng ngày có thể làm giảm 40% các vấn đề túi mật, trong đó có sỏi mật. Nguyên nhân là do caffeine có khả năng kích thích co thắt túi mật, hỗ trợ thải bỏ sỏi mật.

Củ cải

Ăn củ cải có thể giúp dịch mật lưu thông tốt hơn, duy trì hoạt động bình thường của túi mật. Do đó, đây là loại thực phẩm tốt bạn nên ăn để làm giảm các cơn đau do sỏi mật.

Bạc hà

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng, bạc hà là một loại thảo mộc tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dịch mật lưu thông tốt hơn. Trong bạc hà cũng chứa nhiều terpene - một hợp chất có khả năng chống viêm, kháng khuẩn giúp làm giảm các cơn đau do sỏi mật.

Dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều chất béo thiết yếu, giúp thúc đẩy gan sản sinh dịch mật. Ngoài ra, dầu dừa có khả năng ngăn chặn sự tích tụ các chất béo không lành mạnh, cholesterol và các loại muối khoáng có thể hình thành sỏi mật trong túi mật. Bạn có thể pha 3 thìa canh dầu dừa với 1/4 cốc nước ép táo, một chút nước chanh, tỏi và gừng. Uống hỗn hợp này 1 - 2 lần/tuần để hỗ trợ điều trị bệnh gan mật.

Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp trên, bạn cũng có thể sử dụng nhiều thảo dược tự nhiên như: Uất kim, chi tử, chỉ xác, nhân trần, diệp hạ châu, hoàng bá, sài hồ, kim tiền thảo để hỗ trợ điều trị sỏi mật, giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi, cải thiện triệu chứng đau bụng, đầy trướng, khó tiêu, ngăn ngừa tái phát sỏi sau phẫu thuật.

Vi Bùi H+ (Theo Effectiveremedies)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

6 thực phẩm ngăn ngừa hình thành sỏi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa