Tại sao người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều chất xơ?

Bạn có biết ăn nhiều chất xơ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt?

Đái tháo đường type 1 khác gì đái tháo đường type 2?

Làm sao phòng ngừa các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm?

Tìm hiểu về hiệu ứng Somogyi xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường

5 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã mắc bệnh đái tháo đường type 2

Chất xơ giúp tăng độ nhạy cảm của insulin với tế bào

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày giúp khắc phục tình trạng đề kháng insulin. Nguyên nhân là do chất xơ có khả năng làm giảm lượng protein C trong máu - một chất phản ứng cho thấy tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Ngoài ra, khi được lên men trong ruột, chất xơ có thể tạo ra các acid béo chuỗi ngắn, giúp ức chế sự phân hủy chất béo trong cơ thể thành các acid béo tự do. Sự phân hủy chất béo là một trong các yếu tố gây ra tình trạng đề kháng insulin ở người bệnh đái tháo đường type 2.

Ăn nhiều chất xơ giúp khắc phục tình trạng đề kháng insulin 

Chất xơ giúp làm chậm quá trình phóng thích glucose vào máu

Các chất xơ hòa tan có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, có nghĩa là cơ thể mất nhiều thời gian hơn để chuyển hóa carbohydrate thành glucose. Kết quả là quá trình phóng thích glucose vào máu sau khi ăn cũng diễn ra chậm hơn, giúp giữ ổn định đường huyết tốt, tránh tình trạng đường huyết tăng cao ngay sau khi ăn.

Chất xơ báo hiệu gan sản sinh ít đường

Quá trình lên men chất xơ sẽ làm giảm sản sinh glucose tại gan

Bên cạnh việc khắc phục tình trạng đề kháng insulin cho người bệnh đái tháo đường type 2, quá trình lên men chất xơ cũng có tác dụng làm giảm sự sản sinh glucose tại gan.

Chất xơ giúp bạn no lâu

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn nhiều chất xơ sẽ cảm thấy no lâu, ít khi đói giữa các bữa ăn. Nguyên nhân là do dạ dày căng ra khi ăn nhiều chất xơ, từ đó gửi tín hiệu ức chế cảm giác thèm ăn tới não.

Các chất xơ hòa tan cũng làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp ruột hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và làm gia tăng cảm giác no. Chưa kể chất xơ cũng có thể tác động tới các tế bào trong thành ruột, giúp kích hoạt một số phản ứng hormone khiến bạn cảm thấy no.

Chất xơ tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột

Chất xơ là thức ăn tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột, thay đổi cấu trúc của chúng khiến các vi khuẩn đường ruột hấp thụ nhiều calorie từ thực phẩm hơn. Điều này giúp làm giảm lượng calorie hấp thụ vào cơ thể.

Tiêu thụ chất xơ giúp bạn duy trì trọng lượng ổn định

Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp bạn no lâu, làm giảm lượng calorie cơ thể hấp thụ. Điều này có nghĩa bạn sẽ giữ được cân nặng ổn định hơn, ngăn ngừa tích tụ chất béo trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn nhiều chất xơ có thể giúp bạn giảm cân vừa phải, khắc phục tình trạng đề kháng insulin và làm giảm nguy cơ đái tháo đường type 2.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị cho người bệnh đái tháo đường type type 2.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết