4 lý do bà bầu nên tiêm phòng cúm

Tiêm vaccine phòng cúm để bảo vệ bà bầu và phòng ngừa sinh non, dị tật thai nhi và tử vong

Tìm ra cách phòng cúm không cần vaccine

Vaccine phòng cúm có tác dụng trong bao lâu?

Tiêm phòng cúm giúp giảm 50% nguy cơ tai biến tim mạch

2018 sẽ có siêu vắc-xin phòng cúm trọn đời

Theo TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), có 4 lý do chính phụ nữ mang thai nên tiêm phòng cúm:

Sự thay đổi hệ miễn dịch

Đầu tiên, phụ nữ mang thai thường gặp khó khăn hơn trong việc phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn gây ra. Nguyên nhân là khi mang thai, hệ miễn dịch hoạt động kém hơn do sự thay đổi nội tiết tố (sự thay đổi này có thể gây hiệu ứng tương tự như ở những người dùng thuốc steroid trong thời gian dài). Vì thế, một khi đã bị nhiễm virus cúm, bà bầu thường phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với những người không mang thai.

Tác động của nội tiết tố trong thai kỳ

Nguyên nhân thứ hai liên quan đến các loại nội tiết tố ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là progesterone. Một trong những tác động của progesterone trong thai kỳ là làm cho các mao mạch bị ứ máu và gây sưng niêm mạc mũi, họng. Niêm mạc mũi, họng được coi là "cửa ngõ" của đường hô hấp, là nơi đầu tiên tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh. Khi niêm mạc mũi, họng bị sưng lên, "cửa ngõ" sẽ không còn khả năng phòng vệ và virus cúm sẽ nhanh chóng xâm nhập vào bên trong cơ thể.

Bà bầu dễ bị cảm cúm hơn trước khi mang thai

Sự thay đổi vật lý

Khi bào thai hình thành trong cơ thể người phụ nữ, nó cũng tạo ra một vài sự thay đổi lớn về mặt vật lý trong hệ thống hô hấp. Cụ thể, cơ hoành sẽ dịch chuyển lên cao hơn để tạo không gian cho bào thai đang lớn dần, điều này làm giảm tổng dung tích của phổi xuống còn khoảng 80%. Theo đó, lượng không khí mà người mẹ hít, thở cũng ít đi trong khi nhu cầu oxy lại lớn hơn rất nhiều so với trước khi mang thai và họ sẽ thực sự gặp rắc rối khi bị nghẹt mũi do nhiễm cảm cúm.

Phòng ngừa viêm phổi

Virus cúm có thể tấn phổi của phụ nữ mang thai, ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy cho mẹ và bé, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Nếu đang mang thai, bạn hãy tiêm phòng cúm để có một thai kỳ khỏe mạnh!

**TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm