Tiêm đủ liều HPV: Giảm tỷ lệ xét nghiệm Pap bất thường ở phụ nữ

Tỷ lệ xét nghiệm Pap bất thường - một dấu hiệu của nguy cơ ung thư cổ tử cung sẽ giảm xuống nếu phụ nữ tiêm đủ liều HPV

Có cần phải làm xét nghiệm cổ tử cung mỗi năm?

Ra máu âm đạo khi mãn kinh có nguy hiểm?

Cảnh báo ung thư cổ tử cung khi chảy máu bất thường giữa kỳ kinh

Vùng kín khô rát, quan hệ đau có phải mắc bệnh?

Tiêm phòng HPV được biết là biện pháp nhằm phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Xét nghiệm Pap là một xét nghiệm nhanh chóng và đơn giản giúp kiểm tra những biến đổi tế bào ở cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm Pap hiện là biện pháp sàng lọc quan trọng nhất giúp làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh này mang lại.

Từ năm 2008, tỉnh Alberta, Canada đã thực hiện một chương trình tiêm chủng HPV mở rộng tại các trường học cho trẻ em gái. Chương trình tiêm chủng HPV cung cấp 3 liều vaccine cho các em trong thời gian 6 tháng.

TS. Huiming Yang - đến từ Sở Y tế Alberta, Calgary, Canada cùng các cộng sự đã nghiên cứu tác động của thử nghiệm Pap trong 8 năm từ chương trình này.

Họ đã nghiên cứu với trên 10.204 phụ nữ. Trong số đó, có 56% phụ nữ không được tiêm phòng và 34% còn lại nhận được ít nhất một liều vaccine HPV trước khi được sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Pap.

Kết quả cho thấy, có 14,5% phụ nữ có xét nghiệm Pap bất thường và 85,5% có xét nghiệm Pap bình thường.

Ở nhóm xét nghiệm Pap bất thường, gần 94% trường hợp bất thường ở mức độ thấp và 6% trường hợp bất thường còn lại có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung.

Dưới 12% phụ nữ nhận được ít nhất 3 liều vaccine HPV có kết quả Pap bất thường. Đặc biệt, họ nhận thấy một kết quả rất đáng ngạc nhiên, tiêm phòng HPV không đầy đủ với 2 hoặc ít hơn liều vaccine không làm giảm nguy cơ của việc có xét nghiệm Pap bất thường.

TS. Jacqueline M. Hirth, đến từ Đại học Y Texas (Hoa Kỳ), người từng có nghiên cứu tác động của việc tiêm phòng HPV với khả năng tầm soát ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ chia sẻ, bà cảm thấy kết quả nghiên cứu rất thú vị vì những phụ nữ trẻ được tiêm dưới 2 liều vaccine HPV có tỷ lệ xét nghiệm Pap bất thường tương tự như những người không được chủng ngừa.

Do đó, bà đặc biệt nhấn mạnh phụ nữ trẻ cần tuân thủ việc tiêm đủ 3 liều vaccine HPV để tầm soát ung thư cổ tử cung tốt hơn.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư