Bị đau cổ khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đau cổ khi thức dậy là một vấn đề thường gặp gây đau đớn, khó chịu

Tại sao bạn nên thử phương pháp châm cứu khi bị đau cổ?

Nguyên nhân nào khiến bạn vừa bị đau đầu, vừa bị đau cổ?

Đau cổ, vai – Đề phòng thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm nên tập luyện, ăn uống thế nào?

Bị đau cổ khi ngủ dậy: Nguyên nhân nào?

Tư thế ngủ có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau cổ khi ngủ dậy. Nếu bạn nằm sấp, cổ có thể bị vặn sang một bên trong nhiều giờ. Điều này làm căng cơ cổ, gây ra cảm giác đau, cứng cổ. Nằm sấp cũng có thể gây căng lưng, làm tăng áp lực lên cột sống và các cơ ở lưng.

Chiếc gối bạn đang dùng cũng có thể là nguyên nhân gây đau cổ. Chiếc gối không đủ sức hỗ trợ cho đầu và cổ có thể khiến cơ cổ bị căng, gây đau cổ. Nằm trên một chiếc gối bằng chất liệu lông vũ hoặc cao su non (memory foam) có thể giúp bạn “nâng niu” cổ và đầu của mình.

Nằm sấp có thể khiến cơ cổ căng cứng trong nhiều giờ

Chuyển động đột ngột, ví dụ như ngồi dậy quá nhanh khi thức dậy, vung tay chân, xoay vặn người trong giấc mơ… có thể làm căng cơ cổ. Việc vặn vẹo, xoay trở mình do khó ngủ cũng có thể có tác động tạo ra sự căng cứng cơ cổ này.

Chấn thương, kể cả chấn thương đã được điều trị cũng vẫn có thể để lại cơn đau cổ khi bạn ngủ dậy.

Một số nguyên nhân khác gây ra đau cổ như ngồi sai tư thế, ngồi làm việc quá lâu trước máy tính mà không thay đổi tư thế, chèn ép dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm ở đốt sống cổ, các bệnh viêm xương, khớp.

Những điều nên làm

- Chườm đá ở vùng cổ bị đau trong vòng 20 phút, điều này giúp giảm viêm ở các cơ cổ.

- Nếu bạn bị đau cổ thường xuyên, chườm nóng lại là giải pháp hữu hiệu hơn. Bạn nên chườm nóng 20 phút mỗi ngày để làm giãn cơ và dịu cơn đau.

- Nếu bạn thường nằm sấp khi ngủ và bị đau cổ khi thức giấc, hãy thay đổi tư thế nằm của mình. Bạn nên nằm nghiêng một bên, kẹp một chiếc gối vào giữa 2 chân để cột sống được giữ thẳng.

- Thay chiếc gối bạn đang nằm, tránh sử dụng gối quá cứng hoặc quá mềm, cả hai đều có thể làm căng cơ cổ của bạn.

- Cố gắng duy trì tư thế chuẩn khi đi đứng, ngồi và đặc biệt là khi làm việc.

Ngồi gù lưng gây ảnh hưởng xấu tới lưng, cổ

- Khi sử dụng các thiết bị điện tử, hãy nâng lên ngang tầm mắt để tránh phải cúi về phía trước, gây mỏi cổ. Đặc biệt khi nghe điện thoại, tránh kẹp điện thoại giữa vai và tai.

- Luyện tập thể dục đều đặn. Tập thể dục sẽ giúp cơ bắp, kể cả các cơ vùng cổ dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp cải thiện tư thế và chất lượng giấc ngủ của bạn.

Trịnh Tây H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp