Thuốc trị táo bón: Không nên lạm dụng

Táo bón khiến trẻ gặp khó khăn và đau rát khi đi vệ sinh

Pubokid – Giải pháp cho trẻ bị táo bón

TPCN Pubokid – Giải pháp giúp bé ổn định tiêu hóa chống táo bón!

Cùng con vượt qua “cuộc chiến” táo bón

Uống trà hoa cúc giúp giảm táo bón ở trẻ

Thuốc trị táo bón, đặc biệt là những thuốc có nguồn gốc hóa học thường có công hiệu nhanh. Việc lạm dụng thuốc sẽ dễ gây lệ thuộc vào thuốc và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ tiêu hóa. Sau đây là những lưu ý đối với từng loại thuốc khi sử dụng.

- Dạng thuốc được cho là ít có hại nhất là thuốc tạo khối giúp bổ sung chất xơ, bởi chúng chỉ tồn tại trong lòng ruột mà không biến đổi nhiều. Tuy nhiên, nếu dùng sai chỉ định vẫn có thể khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn. Thậm chí là nguy hiểm nếu bệnh nhân bị táo bón do u ruột gây ra.

- Thuốc nhuận tràng dạng thẩm thấu chủ yếu dựa trên nguyên tắc, thuốc sẽ không được cơ thể hấp thu mà ở lại trong ruột làm tăng áp lực thẩm thấu. Tuy nhiên, thực tế một phần các chất trong thuốc vẫn được hấp thu vào cơ thể và có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, nhất là những người có tiền sử mắc bệnh gan và thận.

- Với dạng thuốc bôi trơn có chứa dầu parafine thường được khuyến cáo không nên dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi, hạn chế sử dụng kéo dài vì dễ gây rối loạn hấp thu mỡ và các loại vitamin tan trong dầu. Bên cạnh đó, nó còn có thể gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc trực tràng.

- Thuốc kích thích nhu động ruột, kể cả dạng uống và dạng đặt hậu môn (viên đạn) là những thuốc tổng hợp có khả năng kích thích mạnh niêm mạc ruột, làm tăng nhu động ruột nên không được dùng cho trẻ em dưới 15 tuổi và phụ nữ có thai. Ngoài ra, tránh sử dụng thuốc kéo dài quá một tuần vì có thể gây đau quặn bụng và tiêu chảy nặng.

Các bác sỹ khuyến cáo, không nên sử dụng bất kỳ một loại thuốc chữa táo bón nào kéo dài quá 8 – 10 ngày. Không tự ý mua và sử dụng thuốc mà phải có chỉ định của bác sỹ. Sau khi điều trị bằng thuốc giúp hết táo bón, bệnh nhân cần điều chỉnh lại lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập cho phù hợp chứ không lạm dụng dùng thuốc chữa táo bón kéo dài.

Lạm dụng thuốc trị táo bón dễ gây phụ thuộc vào thuốc và ảnh hưởng tới tiêu hóa

Để phòng ngừa táo bón, bạn cần duy trì chế ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ, chú ý uống nhiều nước, vận động thường xuyên, tránh ngồi lâu, trì trệ.

Ngoài ra, nhiều bậc phụ huynh hiện đang có xu hướng tìm những thực phẩm chức năng an toàn giúp giảm táo bón cho trẻ, kích thích tiêu hóa tốt.

Quang Tuấn H+

Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Sản phẩm không chỉ giúp giải quyết tận gốc chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa