Thuốc điều trị vô sinh có thể gây mãn kinh sớm?

Thuốc điều trị vô sinh gây rối loạn nội tiết tố

Phụ nữ mãn kinh sớm phải đối diện với nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

12 dấu hiệu rối loạn nội tiết tố cảnh báo mãn kinh sớm

5 nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh, suy buồng trứng sớm

Khô âm đạo tuổi 30 có phải dấu hiệu của mãn kinh sớm?

Chưa có nghiên cứu cụ thể nào cho thấy các loại thuốc dùng để điều trị vô sinh có thể gây mãn kinh sớm, nhưng các chuyên gia tin rằng có mối liên kết giữa thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn với mãn kinh sớm.

“Do lối sống thiếu lành mạnh, điều trị vô sinh do kết hôn muộn, thói quen ăn uống sai lầm và rất nhiều yếu tố khác đều góp phần gây ra mãn kinh sớm”, tiến sỹ, bác sỹ Pooja Khatri Mehta – Bệnh viện Paras (Gurgaon, Ấn Độ) cho biết. Phương pháp điều trị vô sinh, các thuốc được sử dụng giúp phụ nữ thụ thai được cho là nguyên nhân gây mãn kinh sớm. Nếu bạn đang dự định áp dụng phương pháp IVF, bạn nên cẩn trọng!

Hãy cẩn trọng khi sử dụng thuốc điều trị vô sinh bởi nó sẽ khiến bạn bị mãn kinh sớm

“Thuốc điều trị vô sinh chắc chắc dẫn đến rối loạn nội tiết tố bình thường, nó kích thích buồng trứng khiến các nang trứng phát triển nhanh hơn bình thường và rụng xuống. Nhưng hãy nhớ rằng, buồng trứng của mỗi người chỉ có một số lượng trứng nhất định và sẽ ngừng sản xuất trứng trong một thời gian. Đó là khi phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh hoặc bị mãn kinh sớm”, tiến sỹ Mehta giải thích.

Bình thường, mỗi chu kỳ, chỉ có 1 nang trứng phát triển và rụng xuống. Nhưng khi sử dụng thuốc điều trị vô sinh sẽ kích thích nhiều nang trứng phát tiển, kích thích sự rụng trứng sẽ khiến dự trữ trứng trong buồng trứng sớm bị cạn kiệt.

Trung bình, một người phụ nữ bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh ở lứa tuổi 50, và giai đoạn tiền mãn kinh từ 42 – 47 tuổi. “Tuy nhiên, với lối sống ít vận động, ảnh hưởng của thuốc điều trị vô sinh (IVF), hút thuốc, thời kỳ mãn kinh có thể xảy ra sớm hơn”, bà nói thêm. Vì vậy, nếu tác động vào buồng trứng của bạn, bạn dễ bị suy buồng trứng và không thể tránh khỏi mãn kinh sớm!

Nếu muốn dùng thuốc điều trị vô sinh nên làm gì?

Nếu trước 40 tuổi, bạn vẫn chưa thể thụ thai tự nhiên và phải dùng thuốc IVF và các phương pháp điều trị khác, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ!

Hãy nói chuyện với bác sỹ điều trị vô sinh hiếm muộn cho bạn và tìm hiểu làm thế nào để giải quyết tình trạng này. Bạn nên nói chuyện với bác sỹ ngay từ ban đầu để hiểu rõ quy trình, phác đồ điều trị và sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Nếu phương pháp điều trị IVF không mang lại hiệu quả, bạn cũng đừng nản chí, có thể nhận con nuôi nếu bạn muốn trở thành một người mẹ.

Trong trường hợp đã uống thuốc điều trị vô sinh và gặp phải các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, bạn nên tìm kiếm các giải pháp tốt cho phụ nữ bị mãn kinh sớm.

An An H+ (Theo thehealthsite.com)

Nếu đã điều trị vô sinh hiếm muộn bằng thuốc và đã bị mãn kinh sớm, hoặc lo ngại mãn kinh sớm sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên bổ sung thêm hormone nội tiết tố cho cơ thể qua các sản phẩm thực phẩm chức năng, đặc biệt là các sản phẩm chứa Pregnenolone. Pregnenolone là tiền hormone sinh dục, khi đi vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt. Nhờ vậy, sẽ cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ, giảm những triệu chứng khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết