Thuốc chống loạn thần kinh có thể gây hại cho người Parkinson

Quản lý tốt bệnh Parkinson là giải pháp tốt nhất giúp hạn chế sự suy giảm trí nhớ do Parkinson gây ra

Rắc rối "chuyện vợ chồng" của bệnh nhân Parkinson

Bệnh Parkinson có thể điều trị khỏi không?

3 lợi ích của massage với bệnh nhân Parkinson

3 bệnh dễ bị nhầm lẫn với Parkinson

Parkinson là một rối loạn thần kinh chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Theo báo cáo của Quỹ bệnh Parkinson, có khoảng 1 triệu người Mỹ ước tính đang sống chung với Parkinson và 60.000 trường hợp mắc mới mỗi năm. Parkinson là nguyên nhân gây ra run, co cứng cơ khiến đi lại khó khăn, có thể dẫn tới suy giảm nhận thức.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 60% bệnh nhân Parkinson bị rối loạn tâm thần và 80% phát triển thành bệnh mất trí nhớ. Thuốc chống loạn thần kinh chẳng hạn như quetiapine thường được chỉ định để điều trị. Tác dụng bất lợi của thuốc chống loạn thần kinh bao gồm làm giảm khả năng tỉnh táo, dẫn tới nguy cơ cao mắc đái tháo đường, bệnh tim mạch, huyết áp thấp, rối loạn vận động…

Nguyên nhân chính xác dẫn tới rối loạn tinh thần ở bệnh Parkinson không rõ ràng, nhưng nó có thể là do sự lây lan của bệnh đến các vùng của não hoặc sử dụng các loại thuốc nhất định để tăng cường chức năng dopamine.

Nguyên nhân gây ra rối loạn thần kinh ở người Parkinson có thể do sự lây lan của bệnh đến các vùng của não

Năm 2011, Tiến sỹ Daniel Weintraub, tác giả chính của nghiên cứu và các đồng nghiệp đã nhận thấy, dù đã có những cảnh báo về các tác hại nhưng vẫn còn nhiều bệnh nhân Parkinson được chỉ định dùng thuốc chống loạn thần. Tiến sỹ Weintraub và các cộng sự đã bắt tay vào nghiên cứu để biết liệu việc sử dụng thuốc loạn thần có thể dẫn tới tử vong cao cho các bệnh nhân Parkinson hay không.

Nguy cơ tử vong cao ở bệnh nhân Parkinson khi dùng thuốc loạn thần

Các nhà nghiên cứu đã so sánh hồ sơ của 7.877 bệnh nhân Parkinson đã sử dụng thuốc loạn thần trong giai đoạn 1999-2010 với nhóm không sử dụng. Họ được tổng hợp và đối chiếu về các yếu tố như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, thời gian kể từ khi chẩn đoán bệnh đến khi xuất hiện triệu chứng mất trí nhớ.

Kết quả cho thấy, trong 180 ngày sau khi bắt đầu sử dụng thuốc chống loạn thần, tỷ lệ tử vong ở những người dùng thuốc cao hơn những người không sử dụng là 2,35 lần. Nói chung thuốc chống loạn thần thế hệ đầu tiên làm tăng nguy cơ tử vong cao hơn 50% so với thuốc chống loạn thần mới phát triển gần đây. Tuy nhiên, Tiến sỹ Weintraub kêu gọi các bác sỹ hãy xem xét cẩn thận trước khi kê toa thuốc có chứa thuốc chống loạn thần cho bệnh nhân Parkinson. Ông cho rằng nên sử dụng các cách tiếp cận khác để điều trị rối loạn tâm thần sẽ tốt hơn cho bệnh nhân Parkinson.

Bạn không thể dự đoán chắc chắn rằng liệu mình có bị mất trí nhớ do bệnh Parkinson hay không, bởi khi bệnh ngày càng phát triển sự lây lan của bệnh đến não càng rộng. Điều quan trọng bây giờ, bạn cần quản lý tốt bệnh Parkinson và thực hiện tốt các phương pháp bảo vệ trí nhớ của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra, sự kết hợp giữa Thiên ma và Câu đằng giúp hỗ trợ điều trị Parkinson hiệu quả, giúp cải thiện các chức năng vận động bình thường của cơ thể. Hiện nay có sản phẩm thực phẩm chức năng đã ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học đó và sử dụng Thiên ma, Câu đằng làm thành phần thảo dược quan trọng, giúp hỗ trợ bệnh nhân Parkinson điều trị bệnh, vừa an toàn vừa tiện dụng.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh