Người có da dầu nên hạn chế 3 thực phẩm này

Hạn chế các thực phẩm nhiều đường có thể giúp bạn kiểm soát làn da dầu

Giảm nếp nhăn trên da mặt không hề khó

Da hỗn hợp: 4 dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da phù hợp

Làm đẹp tại nhà: 5 nguyên liệu không nên sử dụng trực tiếp lên da mặt

Bạn đã biết cách trị mụn trứng cá bằng nước hoa hồng chưa?

3 thực phẩm người có da dầu nên hạn chế

Các loại dầu thực vật

Hàm lượng acid béo omega-6 nhiều hơn acid béo omega-3 có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, thúc đẩy da sản sinh dầu nhờn và dễ gây mụn trứng cá. Các loại dầu thực vật lại thường chứa nhiều acid béo omega-6. Do đó, người có da dầu nên hạn chế dùng nhiều dầu thực vật trong chế độ ăn.

Các thực phẩm nhiều đường

Các thực phẩm nhiều carbohydrate, nhiều đường tinh luyện (như các loại bánh kẹo ngọt, nước ngọt, bánh mì trắng…) có thể ảnh hưởng tới da theo một số cách khác nhau.

Ăn nhiều đồ ngọt có thể khiến da sản sinh nhiều dầu nhờn

Theo đó, các thực phẩm nhiều đường thường có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) cao, dễ khiến đường huyết tăng đột biến sau khi ăn. Điều này có thể kéo theo việc tăng nồng độ insulin và yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF-1) trong cơ thể. Các yếu tố này có thể kích thích sản sinh androgen (nội tiết tố nam), từ đó kích thích sản sinh nhiều dầu nhờn trên da.

Chưa kể, việc nồng độ insulin trong máu tăng cao cũng có thể khiến da sản sinh nhiều tế bào da chết hơn, làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Các sản phẩm từ sữa

Acid amin trong các sản phẩm từ sữa có thể thúc đẩy việc giải phóng insulin và IGF-1, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng da dầu, mụn trứng cá. Điều này đặc biệt đúng với những người bị dị ứng nhẹ, không uống được sữa do không dung nạp lactose.

Nên ăn gì để kiểm soát da dầu?

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Ăn các loại cá béo (đặc biệt là cá hồi) có thể giúp cân bằng tỷ lệ omega-6 và omega-3 trong cơ thể. Đặc biệt, acid béo omega-3 còn có thể giúp chống viêm, giúp người có da nhờn kiểm soát mụn trứng cá hiệu quả.

Acid gamma linolenic (GLA)

Đây là một acid béo omega-6 đặc biệt, có thể giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung dưỡng chất này từ hạt hoa anh thảo (evening primrose), dầu cây lưu ly (borage oil), kết hợp cùng acid omega-3 từ dầu hạt lanh có thể giúp giảm tình trạng da mẩn đỏ, cải thiện khả năng cân bằng độ ẩm trên da.

Thực phẩm giàu probiotics

Thực phẩm giàu probiotics (như sữa chua, kimchi, thực phẩm lên men…) có thể cải thiện sức khỏe cho hệ vi khuẩn đường ruột. Theo đó, các lợi khuẩn có thể điều hòa quá trình chuyển hóa chất béo, điều chỉnh quá trình sản sinh các tế bào da mới.

Thực phẩm giàu prebiotics

Các thực phẩm này có thể kể tới như măng tây, chuối, atiso… Trên thực tế, prebiotics là thức ăn cho các lợi khuẩn đường ruột. Do đó, bạn nên kết hợp bố sung probiotics và prebiotics để đạt được các lợi ích sức khỏe tối ưu nhất. 

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu