Các chuyên gia dinh dưỡng ăn gì khi bị ốm?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung các món giàu vitamin C khi bị ốm

10 thực phẩm giàu kẽm nên ăn ngay để tăng cường miễn dịch

12 bí mật để không bao giờ bị cảm lạnh và cảm cúm

Phòng ngừa cảm lạnh cho bé bằng cách nào?

Làm gì để giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh, ít bị ốm?

Chuyên gia dinh dưỡng Barbara Bauer từ Bệnh viện Sharp Coronado (Mỹ) ăn gì khi bị ốm?

Soup gà: Khi bị ốm và xuất hiện các triệu chứng ho, sổ mũi… khó chịu, bạn nên ăn soup gà để cảm thấy dễ chịu hơn. Đây là loại thực phẩm nên ăn khi bị ốm, vì chúng chứa nhiều magne, phospho và các dưỡng chất cần thiết khác để chống lại bệnh tật.

Uống nhiều nước: Nếu bạn bị nôn mửa, tiêu chảy thì uống nhiều nước sẽ giúp bù nước cho cơ thể. Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể uống trà, nước hầm xương, nước trái cây… Mỗi lần bạn có thể uống một chút nước, nhưng nên uống thường xuyên trong suốt cả ngày.

Uống nhiều nước khi bị ốm sẽ giúp bạn mau khỏi hơn

Khi nào có thể quay trở lại ăn uống như bình thường: Khi bắt đầu cảm thấy khỏe hơn, bạn có thể ăn uống như bình thường nhưng nên chọn món không gây kích ứng dạ dày. Hãy chọn các món ăn có thể cung cấp protein (nhưng không cay), ví dụ như thịt gà nướng, pho mát, trứng, các món sinh tố… Nên ăn nhạt và tạm thời tránh các món bánh mì nướng, gạo, nước sốt.

Chuyên gia dinh dưỡng Melissa Hughes từ Trung tâm Quản lý Sức khỏe Sharp Rees-Stealy (Mỹ) ăn gì khi bị ốm?

Khi bị ốm, bạn nên tập trung ăn các món giúp tăng cường miễn dịch, ví dụ như:

Trái cây họ cam quýt: Do cơ thể không thể tự tạo nên vitamin C, bạn sẽ phải bổ sung chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hàm lượng vitamin C của trái cây và rau củ có thể bị giảm khi bạn để lâu và thông qua chế biến. Do đó, hãy ăn các loại thực phẩm này càng sớm càng tốt và nên hấp, quay lò vi sóng rau củ trong một khoảng thời gian ngắn để hạn chế mất chất dinh dưỡng.

Bên cạnh các loại trái cây họ cam quýt, vitamin C còn có nhiều trong cà chua, khoai tây, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh, mầm cải Brussels và quả kiwi.

Thịt nạc: Kẽm là dưỡng chất quan trọng đảm bảo sự tăng trưởng và hoạt động của các tế bào miễn dịch. Do đó, ăn các món nhiều kẽm khi bị ốm cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn chống lại bệnh tật.

Các thực phẩm nhiều kẽm bao gồm: Thịt nạc, cá, sò, thịt gia cầm, trứng, ngũ cốc nguyên hạt, rau chân vịt, các loại đậu và hạt.

Các loại rau lá xanh đậm: Carotenoid là các sắc tố thực vật tạo nên màu sắc tươi sáng cho các loại rau củ quả. Đặc biệt, chúng còn là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cải thiện phản ứng miễn dịch.

Khi bị ốm, bạn nên bổ sung carotenoid trong các loại rau củ quả màu đỏ, cam và xanh lá cây, bao gồm bông cải xanh, cà rốt, cà chua, các loại rau lá xanh đậm, khoai lang, quả mơ, dưa hấu…

Một vài lời khuyên khác giúp bạn nhanh hồi phục khi bị ốm

Uống đủ nước: Đây là cách tốt nhất để làm mềm các dịch nhầy trong đường hô hấp. Do đó, hãy uống nhiều nước khi bị hắt hơi, ho khan hoặc sổ mũi thường xuyên. Tuy nhiên, hãy tránh xa các loại đồ uống nhiều caffeine vì chúng có thể khiến bạn bị mất nước.

Ngủ đủ giấc: Cách tốt nhất để lấy lại sức khỏe khi bị ốm là ngủ đủ giấc. Người bị ốm cũng nên ngủ đủ 8 tiếng/đêm.

Rửa tay thường xuyên: Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn có thể giúp bạn loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp