Lượng đường huyết cao nên ăn các thực phẩm này ngay lập tức

Người bệnh đái tháo đường có đường huyết cao nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Mọi điều bạn cần biết về bệnh võng mạc đái tháo đường

7 điều cần biết về bệnh thận đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường sống được bao nhiêu năm?

5 vấn đề ở bàn chân người bệnh đái tháo đường cần chú ý

Dưới đây là 9 thực phẩm kiểm soát đường huyết người bệnh đái tháo đường nên ăn khi có đường huyết cao. Nên nhớ, các thực phẩm này không thể thay thế hoàn toàn thuốc điều trị mà chỉ có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết!

Tinh bột kháng đường

Trên thực tế, tinh bột là các chuỗi glucose dài, có nhiều trong các thực phẩm như yến mạch, ngũ cốc, chuối, khoai tây… Trong số các loại tinh bột, tinh bột kháng đường sẽ khó hấp thụ hơn khi đi qua đường tiêu hóa, nhờ đó không làm tăng huyết máu sau ăn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh bột kháng đường có thể cải thiện đáng kể độ nhạy insulin, giúp các tế bào sử dụng đường hiệu quả và từ đó giảm đường huyết sau ăn. Bạn có thể bổ sung tinh bột kháng đường trong bữa trưa mà không lo đường huyết tăng quá cao trong bữa tối.

Khoai lang là một thực phẩm kiểm soát đường huyết khá hiệu quả

Lưu ý: Nhiều thực phẩm giàu tinh bột kháng đường (như khoai tây) cũng đồng thời chứa nhiều carbohydrate có thể tiêu hóa được, tức là có làm tăng đường huyết. Do đó, bạn nên thay thế bằng khoai lang bởi chúng rất nhiều chất xơ hòa tan.

Quế chi

Quế có chứa nhiều hợp chất giúp ngăn chặn sự hấp thụ đường vào máu, ngăn không cho đường huyết tăng cao quá nhanh. Bổ sung từ 1 - 6gr quế/ngày cũng có khả năng giúp cải thiện độ nhạy insulin cho người bệnh đái tháo đường.

Trong một nghiên cứu năm 2016, 25 người bệnh đái tháo đường type 2 đã được chia thành hai nhóm. Một nhóm được bổ sung 1gr quế/ngày, trong khi nhóm còn lại dùng giả dược trong vòng 12 tuần. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm bổ sung quế đã giảm 17% nồng độ đường huyết lúc đói, giảm 8% chỉ số HbA1c so với những người dùng giả dược.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng có thể giúp kiểm soát đường huyết tự nhiên

Các loại quả mọng như dâu tây hay quả mâm xôi chứa rất ít đường nhưng lại giàu anthocyanin - chất chống oxy hóa giúp cải thiện  đường huyết và phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người đái tháo đường type 2.

Hạnh nhân và hạt điều

Đây là hai loại hạt ít carbohydrate nhưng lại giàu magne, một dưỡng chất quan trọng mà 25 - 38% người bệnh đái tháo đường type 2 bị thiếu hụt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu magne có thể ảnh hưởng tới khả năng sản sinh insulin, từ đó ảnh hưởng tới khả năng ổn định đường huyết.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu catechin - chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp kiểm soát đường huyết. Trong một nghiên cứu tổng hợp trên 286.701 người, các nhà khoa học nhận thấy những người có thói quen uống trà xanh đã giảm được 18% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Rủi ro này còn giảm tới 42% ở những người đam mê trà xanh thực sự.

Mướp đắng

Nói đến khả năng hạ đường huyết của thực phẩm, không thể thiếu mướp đắng. Ngoài khả năng hạ đường huyết nhanh, hỗ trợ tiêu hóa, mướp đắng còn giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu và hạ huyết áp.

Mướp đắng có thể sử dụng để ăn sống hoặc trộn với các loại rau củ khác. Ngoài ra, bạn có thể uống nước ép mướp đắng vào buổi sáng sớm trước khi ăn để làm giảm đường huyết.

Cỏ cà ri (Fenugreek)

Cỏ cà ri rất giàu các chất xơ hòa tan, giàu các hợp chất giúp kiểm soát đường huyết. Một nghiên cứu trên người bệnh đái tháo đường type 2 cho thấy, bổ sung 2 - 5gr cỏ cà ri/ngày có thể giúp giảm lượng đường huyết sau ăn tới 13%.

Cacao

Cacao có chứa nhiều hợp chất flavanol, giúp cải thiện huyết áp, giảm kháng insulin và điều chỉnh lượng đường huyết. Người bệnh đái tháo đường có thể bổ sung 500 - 1000mg flavanol mỗi ngày, tương đương với khoảng 25 - 40gr chocolate đen 85% cacao.

Giấm táo

Trong các nghiên cứu trên người bệnh đái tháo đường type 2, những người uống giấm táo pha loãng trước bữa ăn có thể tăng hấp thụ đường từ máu vào tế bào, giảm lượng đường huyết, nồng độ insulin và triglyceride.

Vi Bùi H+ (Theo Dietvsdisease)

Kết hợp các thảo dược có tác dụng giảm đường huyết

Để thuận tiện cho người bệnh trong quá trình sử dụng, cũng như để phát huy tối đa khả năng giảm và ổn định đường huyết, bạn có thể sử dụng thêm những thực phẩm bảo vệ sức khỏe được bào chế từ các loại thảo dược có tác dụng giảm đường huyết có chứa Quế chi, Mướp đắng, kết hợp thêm lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, đây đều là những thảo dược tốt với bệnh đái tháo đường type 2, sử dụng kiên trì sẽ giúp giảm và ổn định đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn hiệu quả.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng đái tháo đường. Sản phẩm đặc biệt hiệu quả với người đái tháo đường type 2, người tiền đái tháo đường, đặc biệt là khi mới mắc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết