10 thực phẩm giúp tăng cường sản sinh dopamine cho người bệnh Parkinson

Thiếu dopamine có thể gây run tay chân, cứng cơ bắp… cho người bệnh Parkinson

Các biện pháp tự nhiên giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

Thử nghiệm điều trị Parkinson bằng các tế bào gốc tái lập trình

Dấu hiệu ở đôi mắt có thể cảnh báo bệnh Parkinson

Các loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng run tay chân

Người bệnh Parkinson có thể bổ sung một số thực phẩm dưới đây để tăng cường khả năng sản sinh dopamine trong não bộ:

Thực phẩm giàu probiotic

Nhiều loại vi khuẩn có hại trong đường ruột đã được chứng minh có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình sản sinh dopamine. Do đó, bổ sung thực phẩm giàu probiotic - các lợi khuẩn đường ruột có thể giúp giảm thiểu tình trạng này. Người bệnh Parkinson có thể bổ sung các thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, kimchi, dưa muối, trà kombucha… 

Đậu mèo rừng (Mucuna Pruriens)

Hợp chất quan trọng nhất có trong đậu mèo rừng là levodopa, một acid amin cần thiết giúp não bộ sản sinh chất dẫn truyền thần kinh dopamine.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dùng đậu mèo rừng có thể tăng cường hàm lượng dopamine trong não bộ cho người bệnh Parkinson, giúp khắc phục các rối loạn vận động do run tay chân, cứng cơ bắp… Các nhà khoa học cũng cho rằng bổ sung đậu mèo rừng cũng có hiệu quả tương đương với một số loại thuốc điều trị Parkinson giúp làm tăng hàm lượng dopamine.

Đậu mèo rừng có thể giúp tăng cường dopamine cho người bệnh Parkinson

Thực phẩm giàu magne

Thiếu hụt magne có thể góp phần làm giảm lượng dopamine trong não bộ. Người bệnh Parkinson có thể ăn nhiều các thực phẩm giàu magne như các loại rau lá xanh đậm, hạt bí, hạt hướng dương, hạt lanh, vừng, chuối, quả mận, nho khô… trong chế độ ăn hàng ngày.

Trà xanh

Trà xanh có chứa L-theanine - một hoạt chất có thể làm tăng các chất dẫn truyền thần kinh trong não, đặc biệt là dopamine. Nhiều nhiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên tiêu thụ trà xanh có thể giúp tăng cường khả năng nhận thức, tăng nồng độ dopamine, giúp người bệnh Parkinson giảm thiểu phần nào các triệu chứng bệnh.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D có khả năng cân bằng một số chất dẫn truyền thần kinh nhất định như dopamine. Nhiều nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng, thiếu hụt vitamin D có thể gây suy giảm nồng độ dopamine. Tình trạng này cũng được khắc phục khi bổ sung vitamin D3.

Thực phẩm giàu vitamin D cũng rất tốt cho người bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như sữa, sữa chua, pho mát, các loại cá béo… đồng thời tăng thời gian tập thể dục ngoài trời để cơ thể có thể tổng hợp vitamin D.

Dầu cá

Nhiều nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng, bổ sung dầu cá thường xuyên có thể làm tăng lượng dopamine ở vỏ não trước lên 40%, đồng thời tăng cao khả năng gắn kết dopamine.

Caffeine

Caffeine (trong trà hoặc cà phê) có thể làm tăng khả năng nhận thức bằng cách tăng cường giải phóng dopamine. Ngoài ra, caffeine còn giúp tăng số lượng các thụ thể dopamine, giúp cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Tuy nhiên, người bệnh Parkinson cũng chỉ nên uống khoảng 200 - 300mg caffeine/ngày để tránh bị nghiện caffeine, cũng như hạn chế một số tác dụng phụ như tim đập nhanh, đau đầu, mất ngủ…

Nhân sâm

Nhân sâm có chứa ginsenoside - hoạt chất có khả năng tăng cường chức năng não bộ, cải thiện khả năng vận động… nhờ khả năng tăng cường dopamine. 

Người bệnh Parkinson có thể uống trà sâm, dùng thêm nhân sâm theo chỉ dẫn của bác sỹ để giảm phần nào các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp, đi lại chậm chạp…

Câu đằng

GS.TS. Li Min từ Trường Y học (Trung Quốc) đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng về tác dụng của câu đằng trong điều trị bệnh Parkinson. Kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân được điều trị kèm với đơn thuốc Đông y có chứa câu đằng đã cải thiện rõ rệt biểu hiện run, kỹ năng giao tiếp, tình trạng co cứng cơ, cùng các triệu chứng như lo âu, trầm cảm, khó ngủ, chán ăn và táo bón.

Nhiều nghiên cứu tại Nhật Bản, Đài Loan cũng chứng minh câu đằng đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, có khả năng ngăn cản quá trình tiêu hủy dopamine, từ đó giúp làm giảm triệu chứng run, co cứng cơ ở người Parkinson.

Thiên ma

Thiên ma có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh khỏi quá trình thoái hóa, lão hóa, tăng cường tiền chất dinh dưỡng cho não bộ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp của Thiên ma và câu đằng có thể giúp điều chỉnh các rối loạn chức năng của hệ thần kinh cho người bị run chân tay, run đầu cổ, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật.

Vi Bùi H+ 

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Các biện pháp tự nhiên giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh