Những thực phẩm giúp phòng ngừa sỏi mật bạn nên ăn hàng ngày

Có một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật

7 cách tự nhiên giúp giảm đau túi mật cho người bệnh túi mật

Có thể trị sỏi mật mà không cần phẫu thuật?

Tại sao bạn lại bị sỏi mật và làm sao để nhận biết sỏi mật?

Sỏi mật khác gì sỏi thận và làm sao để điều trị sỏi mật?

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là những tinh thể cứng, hình thành trong túi mật do thiếu muối mật, cholesterol trong dịch mật tăng cao và tình trạng lắng đọng dịch mật. Có 2 dạng sỏi mật chính là sỏi cholesterol và sỏi sắc tố.

Cụ thể, sỏi cholesterol là loại sỏi mật phổ biến nhất, thường có màu vàng hoặc xanh lục. Chúng được tạo thành chủ yếu từ cholesterol chưa hòa tan trong dịch mật, nhưng đôi khi cũng có thể do các thành phần khác. Sỏi sắc tố thường có màu sắc đậm hơn. Loại sỏi này hình thành từ sắc tố bilirubin và muối calci bilirubinate trong dịch mật.

Sỏi cholesterol thường có màu sáng hơn sỏi sắc tố

Ăn gì để ngăn ngừa sỏi mật?

Sỏi mật có thể hình thành do lối sống kém vận động, chế độ ăn uống kém lành mạnh… Do đó, để phòng ngừa sỏi mật, bạn sẽ cần một chế độ ăn uống giàu chất xơ và các chất béo lành mạnh, hạn chế chất béo không tốt. Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ bữa, không ăn kiêng quá nghiêm ngặt để duy trì cân nặng ổn định.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp phòng ngừa sỏi mật, ngăn sỏi mật hình thành trong túi mật:

Nghệ: Hoạt chất curcumin trong nghệ có thể giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật bằng cách tăng sự lưu thông dịch mật, cải thiện quá trình tiêu hóa chất béo, giảm cholestero máu - tác nhân chính gây sỏi mật.

Hoạt chất curcumin trong nghệ có thể ngăn hình thành sỏi mật

Bạn có thể bổ sung từ 1 thìa cà phê cho đến 1 thìa canh bột nghệ mỗi ngày bằng cách pha bột nghệ với nước ấm hoặc thêm vào khi chế biến món ăn. Khi nấu ăn, ngoài nghệ bạn có thể thêm hạt tiêu đen. Loại gia vị này không những tăng thêm hương vị cho món ăn mà thành phần piperine trong hạt tiêu còn giúp tăng khả năng hấp thụ curcumin trong nghệ.

Lưu ý: Nghệ gây hoạt huyết. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi ăn nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu hoặc bị rối loạn đông máu.

Trái cây, rau củ tươi sống: Các loại rau, củ, quả như táo, củ dền, chanh, cà chua và cần tây có thể giúp giảm viêm, giải độc gan và túi mật.

Uống nước ép trái cây và rau củ cũng có thể mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt, nước ép táo có chứa nhiều pectin, giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật mới và hỗ trợ làm mềm, bào mòn những viên sỏi đã hình thành.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh: Các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh (chất béo chưa bão hòa) có thể giúp làm giảm lượng cholesterol “xấu” LDL - cholesterol trong cơ thể. Các thực phẩm này bao gồm dầu olive, các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi (giàu acid béo omega-3 và omega-6).

Thực phẩm giàu chất xơ: Bổ sung đủ chất xơ có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong dịch mật nhờ giảm hấp thụ cholesterol tại ruột.

Các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: Khoai lang, củ cải, các loại đậu, bột yến mạch, lúa mạch, măng tây, hạt lanh, cam, mơ, bưởi và xoài.

Thực phẩm giàu sắt: Thiếu sắt có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Do đó, bạn nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu sắt như cải xoăn, rong biển, ngũ cốc nguyên hạt và rau chân vịt để ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, bạn có thể tham khảo dùng thêm các bài thuốc Đông y có chứa các loại thảo dược như uất kim, chi tử, chỉ xác, nhân trần, diệp hạ châu, hoàng bá, sài hồ, kim tiền thảo. Các loại thảo dược này có tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, giúp tăng cường chức năng gan, tăng cường chất lượng dịch mật, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn, kháng viêm.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

7 cách tự nhiên giúp giảm đau túi mật cho người bệnh túi mật - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa