Ăn ít chất xơ: Dễ mắc bệnh đường ruột và đái tháo đường

Thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Phương pháp tự nhiên giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường

Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Đàn ông sống một mình dễ bị mắc bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường làm gì để giảm sưng phù bàn chân?

Lượng chất xơ trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến cân nặng, lượng đường trong máu, độ nhạy insulin. Mặt khác, thiếu hụt chất xơ sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào lớp niêm mạc đường ruột dễ dàng hơn, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm ruột, tăng cân và đái tháo đường.

Chế độ ăn thiếu chất xơ làm thay đổi hệ vi khuẩn và khả năng trao đổi chất của cơ thể, từ đó gây ra các tổn thương cho lớp niêm mạc bên trong và tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell Host and Microbe, các nhà nghiên cứu đã cho chuột thí nghiệm ăn một chế độ ăn chứa rất ít chất xơ. Kết quả là chỉ sau 3 - 7 ngày ăn ít chất xơ, những con chuột này bắt đầu phát triển các vấn đề ở lớp niêm mạc bảo vệ ở đại tràng. Lớp niêm mạc này trở nên yếu đi và dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào các tế bào biểu mô của đại tràng.

Sau thời gian này, các nhà nghiên cứu đã bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn của chuột và kết quả là các vấn đề ở lớp niêm mạc bảo vệ ở đại tràng của chuột đã được cải thiện. Hệ vi khuẩn đường ruột của chuột cũng được cân bằng trở lại.

Tiêu chuẩn về lượng chất xơ trong bữa ăn cần cung cấp cho cơ thể mà Hiệp hội khoa học nghiên cứu bệnh đái tháo đường của Mỹ (ADA) đưa ra là mỗi ngày 20 - 50gr. Tiêu chuẩn này được áp dụng khá rộng rãi. Vấn đề quan trọng là bữa ăn phải có sự phối hợp khoa học.

Những bệnh nhân đái tháo đường cần ăn thêm các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như yến mạch, trái cây, khoai môn và các loại rau tươi khác.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết