TPCN nào giúp khắc phục thoái hóa điểm vàng?

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng hiệu quả từ thực phẩm chức năng

Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải giúp cải thiện thị giác

Cà rốt có thực sự giúp cải thiện thị lực của bạn?

Mất thị lực do đái tháo đường tăng đến mức báo động

Điều trị thoái hóa điểm vàng thế nào?

1. Anthocyanosides (160mg, 2 lần mỗi ngày)

Anthocyanoside được chiết xuất từ quả việt quất đen (Bilberry), là một sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, thải trừ các gốc tự do - nguyên nhân phá vỡ cấu trúc collagen, dẫn đến các bệnh về mắt như đục thủy tinh thểthoái hóa điểm vàng. Anthocyanosides còn có tác dụng cải thiện lưu thông máu.

Nhiều nghiên cứu cho thấy Anthocyanosides có tác dụng tích cực đối với điều chỉnh sáng tối, từ đó cải thiện tầm nhìn vào ban đêm hay ở môi trường ánh sáng yếu.

Anthocyanosides được đề xuất sử dụng trong phương pháp điều trị bệnh lý võng mạc, đặc biệt là giúp chống lại thoái hóa điểm vàng, bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

2. Lutein (10 - 15mg mỗi ngày)

Lutein không hề xa lạ bởi nó là hợp chất carotenoid tồn tại nhiều nhất trong não và điểm vàng của mắt. Lutein bảo vệ võng mạc bằng cách hấp thu ánh sáng xanh và loại bỏ gốc tự do ảnh hưởng đến mắt.

Bổ sung Lutein trong khi ăn là tốt nhất vì Lutein tan trong chất béo và được hấp thụ tốt hơn khi ăn kèm với thực phẩm giàu omega-3 (cá da trơn, hạt lanh, hạt chia, bí, đậu phụ...).

3. Dầu cá (1.000mg mỗi ngày)

Theo nhận định của các nhà khoa học Đại học Alberta (Canada), acid béo omega-3 có trong dầu cá (DHA) giúp ngăn ngừa giảm thị lực do lão hóa. Theo đó, những phân tử độc hại ở mặt sau của mắt hình thành trong võng mạc khi về già có thể gây giảm và mất thị lực. Khi lão hóa, độc tố này có khuynh hướng gia tăng gấp 2 lần. Tuy nhiên, tiêu thụ dầu cá sẽ giúp ngăn ngừa sự gia tăng chất độc này.

Nên tiêu thụ dầu cá cung cấp 600mg EPA và 400mg DHA hoặc sử dụng dầu gan cá tuyết.

4. Astaxanthin (2mg mỗi ngày)

Astaxanthin có trong cá hồi tự nhiênlà một chất oxy hóa mạnh hơn vitamin C 6.000 lần. Tương tự như Lutein, Astaxanthin có thể giúp bảo vệ thị lực.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh Astaxanthin có thể tích tụ trong võng mạc và bảo vệ võng mạc, chống lại thoái hóa điểm vàng do lão hóa  - nguyên nhân gây mù loà ở người cao tuổi.

5. Zeaxanthin (2 - 3mg mỗi ngày)

Tác dụng tương tự Lutein. Ngoài ra, Zeaxanthin làm tăng mật độ quang học của các sắc tố võng mạc, ngăn các tế bào nhận kích thích ánh sáng. Nên kết hợp bổ sung Lutein và Zeaxanthin. Bộ đôi này bảo vệ các mạch máu, cung cấp chất dinh dưỡng cho điểm vàng và phần còn lại của võng mạc, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

6. Alpha lipoic acid (ALA)

Mắt là một mô giác quan có cấu trúc đặc biệt, gồm nhiều mô dầu, nước đan xen và mô thần kinh. Vì vậy, để các chất dinh dưỡng đi được vào mắt, cần có sự phối hợp giữa nhiều thành phần khác nhau.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đặc biệt chú ý đến Alpha lipoic acid (ALA) - chất chống oxy hóa ưu việt dành cho mắt. Nhờ khả năng có thể đi qua mọi môi trường, kể cả dầu và nước, thấm tốt vào mô thần kinh, đồng thời ALA còn giúp tái sinh các chất chống oxy hóa đã mất tác dụng như coenzym Q10, Vitamin E, Vitamin C, Glutathion nên tạo thành mạng lưới chống oxy hóa nội sinh mạnh mẽ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp giữa ALA và Hoàng đằng - kháng sinh thiên nhiên có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ mắt toàn diện khỏi nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, cũng như làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, ngăn ngừa mất thị lực.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng: Minh Nhãn Khang

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt