Thực hư việc chữa đau dạ dày bằng nghệ?

Tinh bột nghệ đơn thuần là củ nghệ được đem nghiền nhỏ tán bột mà tạo thành

Mắc bệnh tiểu đường có uống được tinh bột nghệ không?

Những người không nên dùng bột nghệ, tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ: Trong uống ngoài bôi cho da trắng mặt xinh

Nguyên nhân và dấu hiệu dạ dày chứa vi khuẩn HP dễ gây ung thư

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các quảng cáo, rao vặt trên mạng về tác dụng của tinh bột nghệ. Người bán đã nâng cao, thổi phồng tác dụng của tinh bột nghệ khi có thể sử dụng làm đẹp da, chữa bệnh dạ dày, phòng chống ung thư… Người tiêu dùng bị mê hoặc bởi những lời tâng bốc kia nên đã sử dụng tinh bột nghệ như “thần dược” chữa bách bệnh, nhất là dùng trong chữa viêm đường tiêu hóa.

Thế nhưng, theo PGS.TS Phùng Hoà Bình - Nguyên Trưởng bộ môn Dược học Cổ truyền (Đại học Dược Hà Nội), trong Đông y không có thảo dược nào là "tinh bột nghệ", mà chỉ có bột nghệ và tinh nghệ.

Tinh bột nghệ như các quảng cáo viết đơn thuần là củ nghệ được đem nghiền nhỏ tán bột mà tạo thành. Nó chỉ được sử dụng trong làm đẹp và chế biến thực phẩm chứ không được sử dụng trong y học vì tác dụng chữa bệnh không nhiều. Chưa kể nếu ăn hay uống tinh bột nghệ mà vẫn còn chứa tinh dầu còn có thể gây ra kích thích dạ dày làm cho tình trạng viêm loét dạ dày trở lên trầm trọng hơn.

Trong khi đó, tinh chất nghệ hay còn có tên khoa học là curcumin lại được sử dụng rất nhiều trong y học nhờ công dụng chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, curcumin chỉ giúp hỗ trợ làm lành vết loét nên sẽ là không đủ để hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày. Bởi tác nhân chính dẫn đến viêm dạ dày là do vi khuẩn HP. HP cũng được các nhà khoa học nghiên cứu và nhận định là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày.

Theo PGS.TS Phùng Hoà Bình, trong quá trình công tác ông đã tiếp nhận và điều trị cho không ít người bị viêm loét dạ dày ở tình trạng khá nặng. Có người đã bị biến chứng thủng dạ dày do sử dụng tinh bột nghệ trị bệnh không đúng cách.

PGS.TS Phùng Hoà Bình cũng cho biết, một trong những tác nhân chủ yếu gây bệnh viêm dạ dày, viêm loét dạ dày là vi khuẩn HP. Vì vậy, muốn điều trị bệnh thì cần phải dùng thuốc kháng sinh diệt khuẩn HP. Phương thức điều trị bệnh là vừa diệt vi khuẩn vừa bao vết loét, tái tạo tổ chức loét để làm liền vết thương, đồng thời giảm acid của dịch vị dạ dày.

Còn bột nghệ có tính kháng khuẩn, chống viêm rất ít và không có tác dụng giảm tiết dịch vị dạ dày. Hơn nữa, bột nghệ chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị chứ không phải là thuốc. Vì vậy, người bệnh chỉ dùng đơn độc bột nghệ thì hiệu quả sẽ rất thấp mà cần phải phối hợp với các loại thuốc khác đặc trị bệnh.

Nghệ có chữa được bệnh dạ dày?

Theo các chuyên gia y tế, đau dạ dày có nhiều nguyên nhân và nghệ chỉ có thể là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh viêm dạ dày chứ bản thân nghệ không thể chữa được bệnh dạ dày.

Ngoài ra, nghệ có tác dụng phá máu ứ, máu bầm trong cơ thể, do vậy những người rối loạn đông máu hoặc đang chuẩn bị cho một cuộc phẫu thuật thì không nên dùng, làm máu khó đông.

Làm sao để chữa bệnh dạ dày đúng cách?

Cảm giác đau vùng bụng là triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng sớm nhất

Như đã nói ở trên, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh dạ dày là do vi khuẩn HP. Để điều trị bệnh dạ dày hiệu quả, cần xác định được nguyên nhân gây bệnh. Nếu do vi khuẩn HP, thì cần loại trừ ngay bởi nếu không được loại trừ, vi khuẩn HP sẽ khiến bệnh đau dạ dày tái đi tái lại nhiều lần và chữa mãi không khỏi.

Hiện nay y học chỉ ra có 2 con đường lây nhiễm vi khuẩn HP gây bệnh dạ dày khá rõ nét là qua đường ăn uống và qua phân. Do đó cách phòng ngừa tốt nhất là nên cách ly không dùng chung đồ ăn khi biết trong gia đình có người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn HP; thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Để giảm các triệu chứng gây ra của viêm loét dạ dày nên thực hiện việc ăn uống điều độ, không quá no, không quá đói, không nên ăn đồ mặn, đồ cay nóng, không thức khuya, giảm stress do công việc cũng như cuộc sống riêng, năng tập thể dục, yoga, thiền để có tâm trạng thư thái, ngủ đủ giấc rất quan trọng giúp niêm mạc dạ dày kịp thời phục hồi.

Bên cạnh đó, cần tránh ăn quá nóng, quá lạnh, đồ ăn khó tiêu hoặc quá cứng cũng như có nồng độ acid quá cao, tránh rượu bia.... Ngoài ra, nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ test và diệt HP khi có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Việc điều trị loại trừ HP hiện nay được thực hiện dựa theo phác đồ sử dụng kháng sinh, tuy nhiên điều này đang gặp nhiều khó khăn do tỷ lệ kháng kháng sinh đang ngày càng tăng cao. Để tăng cường hiệu quả của các phác đồ điều trị kháng sinh, mới đây, nhà khoa học người Đức – PGS.TS Christine Lang đã tìm ra và phân lập thành công một chủng lợi khuẩn có tên thương mại là Pylopass. Nhờ cấu trúc đặc biệt, Pylopass có khả năng nhận biết bề mặt vi khuẩn HP, từ đó gắn kết và thải trừ HP một cách tự nhiên qua đường tiêu hóa. Vì vậy, kết hợp Pylopass với phác đồ điều trị kháng sinh sẽ giúp tăng hiệu quả các phác đồ điều trị, giảm thiểu khả năng vi khuẩn HP kháng thuốc. Nhiều nghiên cứu còn chứng minh sử dụng Pylopass đơn độc cũng có khả năng giảm dần số lượng vi khuẩn HP về mức không còn khả năng gây bệnh.

Cuối cùng, sau khi đã điều trị diệt trừ HP thành công, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý các biện pháp giúp ngăn ngừa tái nhiễm HP. Các nghiên cứu lâm sàng cũng chứng minh tác dụng bảo vệ lên đến 6 tháng sau khi sử dụng đủ một phác đồ 2 tháng uống Pylopass.

 Nguyên Hương H+

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ DeHP với thành phần chính là Pylopass có khả năng nhận biết cấu trúc đặc hiệu trên màng tế bào vi khuẩn HP, từ đó gắn kết với HP thành một tập hợp và đào thải một cách tự nhiên qua đường tiêu hoá mà không làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, DeHP còn bổ sung chiết xuất cam thảo và curcuminoid hiệp đồng tác dụng trong việc hỗ trợ giảm vi khuẩn HP và hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Bộ sản phẩm DeHP dạng viên và DeHP kids dạng cốm vị ngọt hương cam mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 19006436 để được Dược sĩ tư vấn hoặc truy cập website dehp.vn

Số GPQC: 00657/2019/ATTP-XNQC

Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM GIA NGUYỄN.

Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa