Pho mát làm tăng nguy cơ ung thư vú - sữa chua ngược lại

Thực hư sữa gây ung thư?

Nguy cơ ung thư vú tăng gấp đôi ở người có kiểu ngực dày

Phát hiện ung thư vú nhờ… quả chanh

Phụ nữ bị ung thư vú không nên ăn thịt nướng!

Dùng hormone thay thế gây tức ngực, đau vú?

Trên Tạp chí Current Developments in Nutrition, TS. Susan McCann tới từ Khoa Phòng chống và Kiểm soát Ung thư tại Viện Ung thư Roswell Park (Buffalo, Mỹ) và các đồng nghiệp cho hay, ăn một lượng lớn pho mát cheddar (phô mai/pho mát cứng) và kem pho mát có thể làm tăng nguy cơ Ung thư vúphụ nữ. Tuy nhiên, ăn nhiều sữa chua có thể làm giảm nguy cơ của bệnh này.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ ở các nước công nghiệp. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC) vào năm 1998 thì ung thư vú đứng đầu, chiếm 21% trong tổng số các loại ung thư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, năm 1998, ở nữ giới, ung thư vú là loại ung thư có tần suất cao nhất ở Hà Nội với xuất độ chuẩn hóa theo tuổi là 20,3 (trên 100.000 dân) và cao thứ hai ở TP. HCM với xuất độ chuẩn hóa theo tuổi là 16 (trên 100.000 dân) sau ung thư cổ tử cung mà xuất độ chuẩn hóa theo tuổi là 28,6 (trên 100.000 dân).

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm tăng nguy cơ ung thư vú. Trên Medical News Today đã công bố nghiên cứu chứng minh một chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu chất trong thời thiếu niên và đầu tuổi trưởng thành làm tăng nguy cơ bệnh ung thư vú tiền mãn kinh.

Mặc dù một số chế phẩm từ sữa bị xếp vào nhóm các chế độ ăn uống không lành mạnh, tuy nhiên, đánh giá tác động của nghiên cứu về những sản phẩm này lên nguy cơ bị ung thư vú đã cho ra những kết quả không phù hợp: Một số nghiên cứu đã liên kết tiêu thụ sữa dẫ đến nguy cơ ung thư vú cao hơn, trong khi một số nghiên cứu khác lại chỉ ra điều ngược lại.

“Sự mâu thuẫn này cũng không bất ngờ lắm. Bởi lẽ, các sản phẩm từ sữa là những hỗn hợp phức tạp, bao gồm cả chất dinh dưỡng và các chất phi dinh dưỡng có khả năng ảnh hưởng đến tác nhân ung thư, thông qua việc tăng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh”, TS. McCann nhận định.

Theo đó, nhóm nhiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Ngân hàng dữ liệu Roswell Park và BioRepository từ năm 2003 - 2014, trong đó bao gồm 1.941 phụ nữ bị ung thư vú và 1.237 phụ nữ không mắc bệnh.

Những tình nguyện viên phải hoàn thành bảng câu hỏi mức độ tiêu thụ thực phẩm, trong đó nói rõ chi tiết tổng số lượng sản phẩm từ sữa đã tiêu thụ mỗi tháng, bao gồm: Pho mát, sữa chua và sữa bò.

Sau khi điều chỉnh một số yếu tố gây nhiễu có thể, bao gồm tuổi, chỉ số BMI , tình trạng mãn kinh và bệnh sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy rằng tiêu thụ tổng lượng sữa lớn có liên quan tới nguy cơ ung thư vú thấp hơn 15%. Điều này là nhờ ăn nhiều sữa chua: Những phụ nữ ăn nhiều sữa chua có nguy cơ phát triển ung thư vú thấp hơn 39%. Tuy nhiên, ăn nhiều pho mát, đặc biệt là pho mát cheddar và kem pho mát lại làm tăng nguy cơ ung thư vú tới 53%.

Chế độ ăn uống được cho là chịu trách nhiệm cho khoảng 30% tất cả các bệnh ung thư. Nghiên cứu này giúp các chuyên gia sức khỏe nhìn nhận một cách khách quan về các thực phẩm đối với nguy cơ ung thư, từ đó điều chỉnh chế độ ăn khoa học và hiệu quả hơn.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư