Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến khả năng mang thai như thế nào?

Phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ cao bị vô sinh hiếm muộn

Muốn tăng khả năng sinh sản: Đừng quên lá mâm xôi đỏ

Tỏi giúp tăng khả năng sinh sản: Dùng như thế nào?

Cách tăng khả năng sinh sản đơn giản và rẻ tiền: Giấm táo!

10 thực phẩm tốt cho trứng, giúp bạn sớm có con

Béo phì ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ thế nào?

Mất cân bằng nội tiết tố

Cơ thể sản xuất rất nhiều hormone để đảm bảo hoạt động bình thường và trơn tru của các cơ quan. Thừa cân gây mất cân bằng hormone, từ đó ảnh hưởng đến nhiều hoạt động bên trong cơ thể. Phụ nữ thừa cân thường có lượng Leptin cao - một loại hormone được sản xuất chủ yếu bởi các mô mỡ của cơ thể, đóng vai trò chính trong việc phá vỡ sự cân bằng hormone.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt 

Do sự mất cân bằng nội tiết tố, não bị "lừa" dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Không chỉ làm thay đổi tâm trạng, rối loạn kinh nguyệt còn ảnh hưởng đến việc giải phóng trứng. Điều này sẽ gây hiếm muộn vô sinh. 

Giảm chất lượng trứng 

Chất lượng trứng mà cơ thể sản xuất phụ thuộc vào sức khỏe của người phụ nữ. Cơ thể khỏe mạnh sẽ tạo ra một quả trứng khỏe mạnh. Do vậy, nếu bị thừa cân, chất lượng trứng sẽ bị suy giảm. Thậm chí, béo phì còn khiến buồng trứng không giải phóng trứng. 

Tập thể dục để giảm cân sẽ làm tăng khả năng mang thai

Kháng insulin

Thừa cân có liên quan đến việc tăng mức độ kháng insulin, hiện tượng cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn để giữ cho lượng đường trong máu ở mức bình thường. Phụ nữ bị béo bụng dễ bị mắc vấn đề này. Sự gia tăng nồng độ insulin trong cơ thể gây sụt giảm protein liên kết với hormone Globulin, chịu trách nhiệm điều chỉnh các hormone estrogen và androgen.

Ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Rối loạn kinh nguyệt kết hợp với việc sản xuất trứng không đều làm giảm cơ hội mang thai, tăng khả năng thất bại khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Lời khuyên để tăng khả năng sinh sản nếu bị thừa cân 

1. Có lối sống lành mạnh 

Tránh uống rượu, hút thuốc và sử dụng ma túy. Ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

2. Khám sức khỏe trước khi thụ thai 

Hầu hết những phụ nữ bị thừa cân được phát hiện có u nang nhỏ trong buồng trứng, còn được gọi là buồng trứng đa nang (PCOS), nguyên nhân là do mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể do thừa cân. Giảm cân và dùng thuốc sẽ giúp những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang sớm có con. 

3. Dùng thiết bị nhận biết ngày rụng trứng 

Xác định ngày rụng trứng để định ngày quan hệ, tăng khả năng mang thai. 

4. Tập thể dục 

Phụ nữ có chỉ số BMI từ 30 trở lên có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ hoặc tăng huyết áp thai kỳ cao hơn những người khác. Tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng cơ hội mang thai. 

Bạn cần duy trì những thói quen lành mạnh này trong một thời gian dài, để tăng khả năng mang thai và có thai kỳ khỏe mạnh. Đừng để trọng lượng phá hỏng giấc mơ làm mẹ của bạn! 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa