Thử nghiệm điều trị Parkinson bằng các tế bào gốc tái lập trình

Phương pháp dùng tế bào gốc có thể mang lại hy vọng cho người bệnh Parkinson

Dấu hiệu ở đôi mắt có thể cảnh báo bệnh Parkinson

Các loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng run tay chân

6 biện pháp tự nhiên giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị Parkinson

Kiểm soát bệnh Parkinson dễ dàng nhờ chăm tập boxing

Mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã được chính phủ cho phép bắt đầu thử nghiệm lâm sàng phương pháp sử dụng các tế bào gốc tái lập trình, với hy vọng có thể chữa khỏi bệnh Parkinson.

Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị Parkinson có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng bệnh

Jun Takahashi, nhà giải phẫu thần kinh tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Tế bào iPS của Đại học Kyoto (Nhật Bản) và các đồng nghiệp của ông sẽ tiến hành tiêm các tế bào gốc vạn năng cảm ứng (pluripotent stem cell) cho người bệnh Parkinson. Các tế bào gốc này sau đó có thể tái lập trình thành tiền thân của các tế bào thần kinh sản sinh dopamine trong não bộ.

Tế bào gốc vạn năng cảm ứng được tạo ra trực tiếp từ tế bào của những người hiến tặng trưởng thành. Sau khi chuyển thành tiền thân của các tế bào thần kinh sản sinh dopamine, các nhà khoa học Nhật Bản sẽ tiến hành tiêm các tế bào này vào não của 7 người bệnh Parkinson.

Nghiên cứu này dự kiến kéo dài trong vòng 2 năm và có khoảng 5 triệu tế bào sẽ được tiêm vào vùng vân trong não người bệnh - nơi có các tế bào sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh dopamine.

Trước đó, các nhà khoa học lo ngại rằng việc áp dụng các tế bào gốc vạn năng cảm ứng có thể dẫn đến nguy cơ hình thành khối u ác tính. Tuy nhiên, Jun Takahashi và các cộng sự cho rằng các tế bào này có thể tồn tại trong não của khỉ. Việc điều trị cũng cho thấy các dấu hiệu bệnh Parkinson đã được cải thiện.

Các nhà khoa học rất hy vọng người bệnh Parkinson có thể sử dụng phương pháp này trong tương lai gần để điều trị bệnh Parkinson. Tuy nhiên, trước khi có kết luận cuối cùng, người bệnh Parkinson vẫn nên chú ý dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, có chế độ ăn uống, tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý để kiểm soát các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp…

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Bên cạnh các biện pháp điều trị Parkinson thường gặp, bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh run chân tay, ví dụ như dùng thảo dược Thiên ma, Câu đằng để giúp an thần, trấn tĩnh, ổn định tính dẫn truyền thần kinh, từ đó giảm run chân tay, run đầu cổ, đi đứng run rẩy… Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hai loại thảo dược này có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh khỏi quá trình thoái hóa, lão hóa của tế bào, tăng cường tiền chất dinh dưỡng cho não bộ, ức chế men phân giải dopamin nên gián tiếp làm tăng dopamin nội sinh, giúp làm giảm triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Dấu hiệu ở đôi mắt có thể cảnh báo bệnh Parkinson - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh