Thói quen uống đủ nước có thể giúp phòng ngừa suy tim?

Uống đủ nước có thể giúp ngăn ngừa, làm chậm tiến triển của bệnh suy tim

Nguyên nhân khiến trái tim suy yếu và cách phòng ngừa suy tim

Người đặt stent mạch vành sống được bao lâu, làm thế nào kéo dài tuổi thọ?

Bóng tim to là gì, có phải dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim?

Tăng huyết áp có nguy hiểm không, cần làm gì để kiểm soát huyết áp?

Nồng độ natri trong máu là thước đo chính xác phản ánh bạn có đang bổ sung đủ nước cho cơ thể hay không. Theo đó, nếu uống quá ít nước, nồng độ natri trong máu sẽ tăng lên đáng kể. Điều này khiến cơ thể có xu hướng giữ nước, từ đó kích hoạt nhiều quá trình có thể gây tổn hại tới sức khỏe tim mạch, làm tăng nguy cơ tiến triển bệnh suy tim.

TS. Natalia Dmitrieva từ Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng nồng độ natri trong máu có thể thay đổi hàng ngày, tùy thuộc vào lượng nước bạn uống trong ngày nhiều hay ít. Tuy nhiên, trên thực tế, nồng độ natri trong máu thường dao động trong một khoảng nhất định suốt một thời gian dài. Điều này liên quan tới thói quen uống nước của bạn”.

Nồng độ natri trong máu cao cho thấy bạn không bổ sung đủ nước cho cơ thể

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu, xem liệu nồng độ natri trong máu ở độ tuổi trung niên (hay thước đo về thói quen uống nước của một người) có thể dự đoán sự tiến triển của bệnh suy tim sau 25 năm hay không.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét mối liên hệ giữa mức độ bổ sung nước cho cơ thể và sự dày lên của thành tâm thất trái (buồng bơm máu chính của tim). Nguyên nhân là bởi phì đại tâm thất trái là một trong những dấu hiệu có thể cảnh báo bệnh suy tim.

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 15.792 người trưởng thành trong độ tuổi từ 44 - 66. Những người tham gia nghiên cứu sẽ được thăm khám tổng cộng 5 lần trong vòng 25 năm. Họ được chia thành 4 nhóm, dựa trên nồng độ natri trong máu trung bình trong lần thăm khám đầu tiên và lần thứ hai (thường được tiến hành trong vòng 3 năm đầu): 135 - 139,5; 140 - 141,5; 142 - 143,5 và 144 - 146mmol/l.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nồng độ natri trong máu tăng cao ở độ tuổi trung niên có liên quan tới nguy cơ phì đại thất trái, suy tim trong 25 năm sau đó. Theo đó, nồng độ natri trong máu cứ tăng 1mmol/l, nguy cơ phì đại thất trái, suy tim sau 25 năm lại tăng lên 1,2 và 1,11 lần tương ứng.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy nguy cơ phì đại thất trái và suy tim trong độ tuổi 70 - 90 bắt đầu tăng lên khi nồng độ natri trong máu ở độ tuổi trung niên vượt quá 142mmol/l.

TS. Natalia Dmitrieva cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy việc duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày trong suốt cuộc đời có thể giúp ngăn ngừa, hoặc ít nhất làm chậm những thay đổi bên trong trái tim có thể dẫn tới suy tim. Kết quả nghiên cứu cũng gợi ý rằng mỗi người nên chú ý tới lượng nước bạn bổ sung vào cơ thể hàng ngày, từ đó có những thay đổi cụ thể nếu bạn thấy mình đang uống quá ít nước”.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, nữ giới trưởng thành nên uống đủ từ 1,6 - 2,1, trong khi nam giới nên uống đủ từ 2 - 3l nước/ngày. Tuy nhiên, nhiều khảo sát trên toàn thế giới đã chỉ ra rằng rất nhiều người còn chưa uống đủ lượng nước tối thiểu được khuyến nghị.

Vi Bùi H+ (Theo Scitechdaily)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch