6 thói quen xấu khiến đau lưng thêm trầm trọng

Có khoảng 80% dân số thế giới phàn nàn về việc đau lưng của mình ít nhất một lần trong đời.

Thoát vị đĩa đệm nên dùng con lăn Docto 100 hay TPCN Cốt Thoái Vương?

Thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm nên điều trị thế nào?

Thoát vị đĩa đệm L3, L4 có dùng được Cốt Thoái Vương?

Tìm ra bí quyết để hết đau do thoát vị đĩa đệm

Theo Medlineplus, tùy từng độ tuổi, các khớp trong cơ thể trở nên kém linh hoạt hơn, dịch khớp giảm bớt khiến các lớp sụn chà xát vào nhau trong mỗi cử động. Các chất khoáng cũng đọng dần trong mô, bao xung quanh khớp… gây nên những cơn đau dữ dội mỗi khi bạn vận động. Và đó là nguyên nhân của tình trạng thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống ở những người trên 60 tuổi ngày càng gia tăng. 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, có một tỷ lệ không nhỏ các trường hợp phải gánh chịu những cơn đau ở lưng vì các thói quen hàng ngày. Và các chuyên gia y tế đã chỉ ra những thói quen xấu này!
1. Nằm trên một chiếc đệm mềm
Cảm giác được thư giãn hoàn toàn trên một chiếc đệm mềm vô cùng thoải mái, nhưng chúng lại không dễ chịu cho chiếc lưng của bạn nếu phải nằm trên đó cả đêm. Ngủ trên một tấm đệm mềm có thể khiến trọng lượng của bạn phân bổ không đồng đều và cột sống thắt lưng sẽ chịu gánh nặng hơn cả. Từ đó, cơn đau lưng sẽ khởi phát dễ dàng.
Một nghiên cứu được thực hiện năm 2003 trên The Lancet cho thấy, ngủ trên một chiếc đệm có độ mềm vừa phải sẽ giúp cải thiện những rắc rối ở người bị đau lưng mạn tính. Bởi nó giúp cột sống được nghỉ ngơi và phục hồi chức năng sau một đêm ngon giấc.
2. Sử dụng điện thoại di động
Điện thoại di động giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc kết nối với xã hội. Thế nhưng, chúng lại đem đến những hệ lụy nguy hiểm cho cột sống của bạn. Kẹp điện thoại di động trên vai để rảnh tay khi trò chuyện; gửi tin nhắn, xem email hay chơi điện tử, đọc sách/báo liên tục trên smartphone có thể tạo áp lực trên đốt sống cổ của bạn trong suốt chặng đường. Kết quả này được khẳng định trong một nghiên cứu được thực hiện năm 2009 tại Đại học Temple (Anh). Cụ thể, tình trạng đau nhức ở vai, cổ, lưng tỷ lệ thuận với thời gian sử dụng điện thoại của mỗi người. Như vậy, để cải thiện tình trạng này, nhận thức về tư thế tốt cần được nâng cao. Tư thế tốt có nghĩa là đầu, hai tai thẳng hàng với vai. 
3. Làm việc nhà
Lau dọn nhà cửa là một trong những nguyên nhân khiến bạn đau lưng? Điều này đúng! Một cơn đau sẽ xuất hiện nếu bạn làm công việc gia đình một cách không hợp lý.
Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy, làm những công việc gia đình như giặt giũ, lau dọn, rửa chén, hoặc thậm chí mang theo túi đi mua sắm cũng ảnh hưởng nặng nề lên cột sống thắt lưng của bạn, khiến bạn phải uốn cong ở thắt lưng và tác động đến các đốt sống vùng cổ. Thế nhưng, khó có thể từ bỏ các công việc nhà. Điều bạn cần thực hiện là hạn chế những tác động xấu từ các hoạt động này. Thay vì cúi xuống, bạn hãy ngồi xuống khi phải bê vật nặng. Chia nhỏ các gói đồ để giảm áp lực cho cột sống… 
Giày cao gót là nguyên nhân khiến chị em bị đau mỏi vùng thắt lưng, thoái hóa cột sống
4. Đi giày cao gót
Đôi giày cao gót giúp bạn trông cao hơn nhưng lại khiến cột sống phải uốn cong về phía trước, làm tăng các cơn đau vùng thắt lưng. Đây là kết quả nghiên cứu của Chiropractic Medicine được thực hiện năm 2010. Các chuyên gia xương khớp cho rằng, giảm tần suất đi giày cao gót, giảm độ cao của mỗi đôi giày sẽ giúp chị em hạn chế được nguy cơ bị thoái hoá cột sống, giảm những cơn đau mỏi vùng thắt lưng.
5. Thói quen ăn uống
Một chế độ ăn bao gồm thực phẩm chế biến và đường có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, gây ra chứng đau lưng. Một nghiên cứu năm 2014 trong tạp chí Chấn thương chỉnh hình Châu Á cho thấy, khoảng 31% phụ nữ và 25% nam giới bị đau lưng cũng có những than phiền về đường tiêu hóa như đau bụng hoặc không dung nạp thức ăn. Tìm hiểu về chế độ ăn của nhóm này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chế độ ăn của họ bao gồm nhiều thực phẩm có chứa chất béo và đường. Chúng đi khắp cơ thể, kể cả vùng lưng dưới và gây ra tình trạng viêm nhiễm, làm gia tăng những cơn đau thắt lưng. 
6. Hút thuốc
Chắc chắn, hút thuốc lá không tốt cho phổi, nhưng nó cũng có thể tàn phá lưng của bạn. Một nghiên cứu năm 2001 của Đại học Johns Hopkins cho thấy, hút thuốc làm giảm cung cấp máu cho đĩa đệm ở lưng, dẫn đến sự lão hóa sớm của đĩa đệm và gây đau lưng. Những người hút thuốc có nguy cơ bị đau vùng thắt lưng cao hơn những người lớn tuổi bởi vì họ có xu hướng tham gia vào các hành vi dẫn đến chứng xơ vữa động mạch như uống nhiều rượu và ăn vặt. 
Bên cạnh việc hạn chế 6 thói quen xấu trên và duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hiện nay, một giải pháp giúp cải thiện tình trạng đau lưng hiệu quả đang được nhiều người áp dụng là dùng sản phẩm thiên nhiên. Ở nước ta, sản phẩm điển hình cho xu hướng này là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính dầu vẹm xanh kết hợp cùng các thảo dược quý khác. sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe hệ xương khớp, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về cột sống, đĩa đệm như thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa, gai cột sống… Sản phẩm này rất an toàn cho sức khỏe nên người bệnh an tâm dùng trong thời gian dài để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.
Hãy loại bỏ 6 thói quen xấu trên và bổ sung thêm 1 thói quen tốt là dùng sản phẩm thiên nhiên chứa dầu vẹm xanh hàng ngày – Đây là cách đơn giản giúp bạn sớm thoát khỏi những cơn đau lưng dai dẳng!
Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương – Giải pháp hỗ trợ điều trị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau thắt lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp