Thiếu ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

5 cách thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe

Thiếu ngủ cũng làm suy giảm ham muốn

Ngủ kém làm bệnh thận nặng hơn

Mất ngủ, ngủ không đủ giấc gây tăng cân

10 dấu hiệu "tố cáo" bạn đang bị thiếu ngủ nghiêm trọng

Tăng cân

Chỉ cần thiếu ngủ khoảng 30 phút là đã có thể dẫn đến sự rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Theo các nghiên cứu, những người bị thiếu ngủ có xu hướng ngủ nhiều vào cuối tuần, ít hoạt động thể chất... tất cả có thể khiến họ bị tăng cân và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Ảnh hưởng đến bộ nhớ

Khoa học đã chứng minh rằng, giấc ngủ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Ngược lại, tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm trí nhớ, thậm chí có thể gây ra bệnh mất trí nhớ.

Có thể dẫn đến trầm cảm

Thiếu ngủy không chỉ ảnh hưởng tới cơ thể mà còn tác động lớn đến tinh thần và cảm xúc của bạn. Thậm chí, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, tình trạng thiếu ngủ có liên quan rõ ràng đến bệnh trầm cảm và nó cũng có thể làm tăng nguy cơ di truyền chứng bệnh này nếu bà bầu thường xuyên mất ngủ.

Nguy cơ đau tim

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thiếu ngủ gây ra tác hại đối với sức khỏe tương tự như việc hút thuốc lá. Rối loạn giấc ngủ làm tăng gấp đôi nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và tăng gấp 4 lần nguy cơ bị đột quỵ.

Tăng huyết áp

Tình trạng thiếu ngủ kéo dài cũng được cho là có liên quan đến bệnh tăng huyết áp, đặc biệt là vào ban đêm. Đây là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim và nhiều vấn đề sức khỏe liên quan khác.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp