Thiếu máu do suy thận mạn: Cách nào khắc phục hiệu quả?

Mức độ thiếu máu luôn song hành với mức độ tổn thương của thận

Viêm cầu thận có dẫn đến suy thận không?

Người có biểu hiện phù nề do suy thận cần lưu ý gì về dinh dưỡng?

Suy thận gây mệt mỏi: Nguyên nhân và cách khắc phục

Dùng TPCN Ích Thận Vương có giúp giảm độ suy thận không?

Nguyên nhân dẫn đến thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn tính

Suy thận mạn là hậu quả cuối cùng của các bệnh thận tiết niệu khiến chức năng thận giảm sút. Các giai đoạn suy thận mạn tương ứng với số lượng nephron của thận bị tổn thương, dẫn đến xơ hóa và mất chức năng không hồi phục.

Thiếu máu là tình trạng cơ thể có ít tế bào hồng cầu hơn bình thường. Tình trạng này thường xảy ra ở những người mắc bệnh thận mạn tính. Khi thận khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả sẽ sản sinh ra 1 loại hormone gọi là erythropoietin (EPO) giúp thúc đẩy tủy xương tạo ra tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể giúp kích hoạt hoặc điều chỉnh các chức năng cụ thể. Nhưng ở người bệnh suy thận mạn, thận bị tổn thương sẽ tạo ra ít EPO, từ đó làm giảm lượng tế bào hồng cầu, dẫn đến thiếu máu.

Hầu hết bệnh nhân suy thận mạn không biết mình bị thiếu máu

Một nguyên nhân phổ biến khác gây thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn tính là do chạy thận. Khi chạy thận nhân tạo, máu được luân chuyển ra khỏi cơ thể qua hệ thống ống dẫn và các thiết bị, nên thất thoát máu là điều khó tránh khỏi.

Ngoài ra, những người bị suy thận mạn thường ăn uống kém dẫn đến tình trạng thiếu các chất dinh dưỡng như sắt, vitamin B12, acid folic,… từ đó cũng dễ dẫn đến thiếu máu.

Triệu chứng khi người bệnh suy thận mạn bị thiếu máu

Thiếu máu trong suy thận mạn có biểu hiện lâm sàng rất rõ ràng và dễ nhận biết, cụ thể:

- Cơ thể bị yếu đi rõ rệt, luôn có cảm giác mệt mỏi.

- Đau nhức đầu và giảm sự tập trung.

- Chóng mặt, da xanh xao.

- Khó thở hoặc mất nhịp thở.

- Đau tức ngực.

- Nhịp tim nhanh bất thường.

Thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn có nguy hiểm không?

Thiếu máu do suy thận mạn không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, tim đập nhanh, khả năng tập trung giảm mà còn làm tăng nguy cơ nhập viện do suy tim, đột quỵ, khiến tình trạng bệnh tiến triển nhanh đến giai đoạn cuối và dễ dẫn đến tử vong. Vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị tốt tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn là vô cùng cần thiết.

Điều trị thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn tính

Tùy vào tình trạng, mức độ và nguyên nhân gây thiếu máu mà bác sỹ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. Trước kia, điều trị thiếu máu do suy thận mạn tính được thực hiện bằng cách truyền máu. Tuy nhiên, việc truyền máu lâu dài không được khuyến khích vì có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người bệnh như: Dị ứng, phản ứng tan máu, quá tải chất sắt,...

Bệnh nhân suy thận mạn bổ sung thực phẩm giàu sắt để cải thiện tình trạng thiếu máu

Trong những năm gần đây, việc nghiên cứu chuyên sâu đã cho phép tạo ra những phương pháp mới hiệu quả hơn trong điều trị thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn. Một trong số đó là sử dụng Methoxy polyethylene glycol-epoetin beta (Mircera) có tác dụng kích thích và tương tác với tế bào tiền thân tạo hồng cầu để tăng sản xuất. Điểm mới và tiện lợi của Mircera là duy trì ổn định hemoglobin mục tiêu tốt hơn, bệnh nhân chỉ cần tiêm mỗi tháng một lần nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị, tiết kiệm được thời gian, tâm lý và cả sức khỏe.

Giải pháp phòng ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn

Song song với biện pháp điều trị thiếu máu cho người bệnh suy thận mạn kể trên, người bị suy thận mạn tính nên tìm đến các giải pháp tích cực hơn, tăng cường chức năng thận, cải thiện tình trạng thiếu máu đó là bổ sung thảo dược tốt cho thận, giúp phục hồi chức năng thận. Theo Đông y, thận chủ cốt, thận tàng tinh, sinh tủy. Vậy nên, khi bồi bổ thận, khí huyết cũng sẽ dồi dào, cải thiện được tình trạng thiếu máu trong suy thận mạn. Đây cũng là xu hướng được các chuyên gia đầu ngành và nhiều người tin dùng. Nổi bật trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành. Thảo dược này đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng tốt với thận. Tiêu biểu là nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, ức chế quá trình dịch chuyển biểu mô, trung mô. Do vậy ức chế quá trình xơ hóa thận, chống lại sự mất chức năng của thận, từ đó ngăn ngừa suy thận.

Để tăng hiệu quả điều trị, sản phẩm còn là sự kết hợp của nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh,… giúp bổ thận, tăng cường chức năng thải độc cho thận, hỗ trợ điều trị suy thận mạn và ngăn ngừa bệnh biến chứng nguy hiểm.

Đặc biệt, trong bối cảnh trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm giới thiệu là giúp cải thiện các bệnh về thận nói chung và suy thận nói riêng thì sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành được giới chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng bởi chứa thành phần chính được nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước chứng minh hiệu quả tốt với bệnh về thận; Nhận được nhiều giải thưởng danh giá; Được nhiều người sử dụng cho hiệu quả tốt và đứng vững trên thị trường nhiều năm nay; Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi công ty dược uy tín, lâu năm trên thị trường.

Tuân thủ phác đồ điều trị, kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành sẽ giúp thận luôn khỏe mạnh, cải thiện tình trạng thiếu máu, hỗ trợ cải thiện suy thận và ngăn ngừa bệnh biến chứng nguy hiểm.

Phạm Quỳnh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương – Sản phẩm cho người bị suy thận, chạy thận
Một quả thận khỏe mạnh có thể thực hiện nhiều chức năng quan trọng như: Loại bỏ các chất độc hại và nước dư thừa trong máu, kiểm soát huyết áp, tạo hồng cầu và sản sinh một số hormone để duy trì sự sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây suy thận như: Đái tháo đường, viêm cầu thận, tăng huyết áp, sỏi thận, lupus ban đỏ, bệnh thận bẩm sinh,…
Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, ít tốn kém chi phí đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Trong đó, sản phẩm điển hình cho xu hướng này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương là sự kết hợp giữa các thảo dược quý như: Dành dành, đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ, trầm hương, bạch phục linh, râu mèo, mã đề, Coenzym Q10, L-carnitin. Sản phẩm có tác dụng: Tăng cường chống oxy hóa, lợi tiểu, giúp bảo vệ thận. Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu.
Hiện nay, nhãn hàng Ích Thận Vương đang triển khai chương trình “Mua 6 - Tặng 1” thông qua hình thức tích điểm. Theo đó, khi mua 6 hộp sản phẩm Ích Thận Vương và tích 6 điểm thành công trên hệ thống, bạn sẽ được tặng 1 hộp, tương đương tiết kiệm 210.000đ. Quý khách xin lưu ý là chỉ mua hàng khi còn đủ tem. Hơn nữa, nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm, nhãn hàng Ích Thận Vương tự tin cam kết hoàn lại 100% tiền cho khách hàng nếu sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình! Chi tiết liên hệ: 02473029996.
Liên hệ tổng đài miễn cước 18006304, kết bạn Zalo/Viber số 0917.214.851 – 0975.284.017 hoặc truy cập website: https://ichthanvuong.vn/ để được tư vấn.
XNQC: 01502/2019/ATTP-XNQC
Chi tiết liên hệ: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu